Hủy
Thế giới

Trung Quốc có thể sẽ không nới lỏng kiểm soát tiền tệ

Thứ Sáu | 05/10/2012 07:36

Nguyên nhân là do tốc độ tăng trưởng kinh tế chậm trong khi lạm phát và giá nhà đất có thể tăng.
 

Theo các nhà phân tích, Trung Quốc sẽ duy trì kiểm soát tiền tệ trong một thời gian dài trong bối cảnh tốc độ tăng trưởng kinh tế chậm.

"Ngân hàng trung ương Trung Quốc có thể cắt giảm nhẹ lãi suất và tỷ lệ giữ trữ bắt buộc (RRR) trong năm nay. Tuy nhiên tình trạng hiện tại cho thấy khả năng để Trung Quốc nới lỏng kiểm soát tiền tệ là ít", nhà kinh tế trưởng Lian Ping ở Bank of Communications cho biết.

Sau cuộc họp về chính sách tiền tệ quý III được tổ chức trước lễ hội Trung Thu và lễ Quốc khánh, ngân hàng trung ương Trung Quốc cho biết sẽ tiếp tục duy trì chính sách tiền tệ thận trọng, đạt được nhiều mục tiêu, linh hoạt và tiến bộ hơn trong khi điều chỉnh chính sách theo sự phát triển của tình hình kinh tế.

"Hoạt động kinh tế và tài chính hiện tại có dấu hiệu cho thấy xu hướng ổn định, đồng thời giá tiêu dùng về cơ bản cũng ổn định", ngân hàng trung ương Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố.

Tuyên bố cho biết ngân hàng trung ương Trung Quốc sẽ sử dụng các công cụ tiền tệ để khuyến khích việc cấp tín dụng nhằm phát triển với tốc độ ổn định và vừa phải, cũng như duy trì quy mô tài chính xã hội hợp lý.

"Tăng trưởng kinh tế toàn cầu vẫn còn yếu. Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi sát sao các kết quả của chính sách kích thích mà Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ đưa ra gần đây", ngân hàng trung ương Trung Quốc cho biết.

Tuyên bố trên được coi là định hướng chính sách mới của ngân hàng trung ương Trung Quốc trong bối cảnh phải đối mặt với thị trường quốc thay đổi, đặc biệt trong bối cảnh đợt nới lỏng định lượng lần thứ 3 (QE3) của Mỹ vừa được thực hiện.

Tăng trưởng chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Trung Quốc - thước đo chính của lạm phát - tăng 2% trong tháng 8, số liệu cục thống kê quốc gia cho biết.

Đồng thời, các nhà phân tích cho rằng lạm phát của Trung Quốc có thể tăng do xu hướng tăng giá sản phẩm nông nghiệp và lạm phát nhập khẩu do QE3 gây ra.

"Đợt nói lỏng tiền tệ ở Mỹ và các nước châu Âu có thể dẫn đến giá hàng hóa tăng, điều này sẽ khiến khả năng Trung Quốc nới lỏng kiểm soát tiền tệ trở nên ít hơn", nhà kinh tế trưởng Lu Zhengwei tại Ngân hàng công nghiệp cho biết.

Nguồn Tân Hoa xã/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới