Hủy
Thế giới

Trung Quốc công khai lo ngại về hệ quả của chiến tranh thương mại

Mạnh Đức Thứ Năm | 01/11/2018 14:41

Nikkei Asian Review

Bộ Chính trị Trung Quốc đồng thuận rằng đã có "áp lực suy giảm ngày một tăng" đối với nền kinh tế
 

Các nhà Lãnh đạo cao nhất của Trung Quốc đã vạch ra một kế hoạch mới cho nền kinh tế tư nhân và thị trường chứng khoán khi quốc gia tiếp tục tiếp bị tác động tiêu cực kinh tế từ cuộc chiến thương mại với Mỹ.

Hôm 1.11, Bộ Chính trị Trung Quốc, cơ quan hoạch định chính sách tối cao gồm 25 thành viên do Chủ tịch Tập Cận Bình đứng đầu, đồng thuận rằng đã có "áp lực suy giảm ngày một tăng" đối với nền kinh tế với "những thay đổi sâu sắc" trong môi trường bên ngoài.

Tuyên bố này thể hiện một sự thay đổi so với ba tháng trước khi Bộ Chính trị cho biết đã có những thay đổi “đáng chú ý” trong môi trường bên ngoài.

Đây là lần đầu tiên giới lãnh đạo Trung Quốc công khai thể hiện mối quan ngại về sự tăng trưởng kinh tế chậm lại của đất nước kể từ khi cuộc chiến thương mại nổ ra với Mỹ vào mùa hè.

Điều này khiến niềm tin kinh doanh suy yếu hơn dự kiến trong lĩnh vực sản xuất và dịch vụ trong tháng 10, dẫn đến sự sụt giảm mạnh về nhu cầu xuất khẩu, theo chỉ số của các nhà quản lý mua hàng chính thức. Các con số chỉ ra sự giảm tốc vẫn tiếp tục diễn ra sau khi tốc độ tăng trưởng GDP của Trung Quốc chậm lại đến mức thấp nhất trong một thập kỷ trong quý trước.

Bộ Chính trị cũng cho biết đã có “rất nhiều khó khăn với một số doanh nghiệp và sự xuất hiện của các rủi ro tích lũy trong một thời gian dài”.

"Chúng ta cần chú trọng đến tình trạng này và cần phải ứng phó kịp thời hơn", tuyên bố cho biết. Chúng ta phải tăng cường cải cách và mở cửa để tập trung vào các vấn đề cốt lõi với các giải pháp được nhắm mục tiêu ... Chúng ta phải tự mình hoàn thành công việc và tìm kiếm sự phát triển chất lượng cao."

Một cách riêng biệt, Bộ Chính trị cho biết họ đã có một "nghiên cứu nhóm" về trí thông minh nhân tạo vào thứ Tư, và chủ tịch Tập Cận Bình nói rằng Trung Quốc phải thúc đẩy "phát triển lành mạnh" của công nghệ AI của mình.

Ông Tập Cận Bình cho biết Trung Quốc phải phát triển, kiểm soát và sử dụng công nghệ AI để đảm bảo tương lai của đất nước trong cuộc cách mạng công nghệ và công nghiệp tiếp theo, nhấn mạnh tham vọng của Bắc Kinh về sự thống trị công nghệ bất chấp các cáo buộc của Washington về “hành vi trộm cắp” và “thực hành không lành mạnh” liên quan đến sở hữu trí tuệ.

Theo ông Tập, Trung Quốc phải đảm bảo rằng “việc nắm giữ nền tảng công nghệ cốt lõi AI” và có thể giữ vững công nghệ trong tay.

Nhà kinh tế trưởng tài chính JD Shen Jianguang cho biết giới lãnh đạo Trung Quốc dường như đã thay đổi quan điểm của mình về triển vọng kinh tế của đất nước và đang chuẩn bị cho một sự suy yếu kéo dài từ cuộc chiến thương mại. "Lần này họ không còn mô tả nền kinh tế là" ổn định với động lượng tốt ", Shen nói.

Trong tuyên bố hôm thứ Tư, Bộ Chính trị Trung Quốc đã mô tả hiệu quả kinh tế đất nước trong ba quý đầu tiên là "ổn định nhưng với tiến bộ đôi chút".

Theo tuyên bố, các nhà lãnh đạo quyết định tiếp tục với chính sách tài khóa chủ động và chính sách tiền tệ thận trọng của đất nước và nhấn mạnh sự cần thiết phải “ổn định” việc làm, tài chính, thương mại, vốn nước ngoài, đầu tư và kỳ vọng.

Nguồn SCMP


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới