Hủy
Thế giới

Trung Quốc đang đối mặt với bong bóng tín dụng khổng lồ

Thứ Năm | 14/03/2013 15:42

Marc Faber, người dự báo chính xác sự sụp đổ của thị trường chứng khoán 1987, cho rằng bong bóng tín dụng đang gia tăng mạnh ở Trung Quốc.
 

Ông Faber cho biết nhiều nhà đầu tư đã chuyển hướng đầu tư theo xu hướng giảm của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới trong năm 2012, sau khi kinh tế Trung Quốc tăng trưởng thấp nhất trong 1 thập kỷ. Tuy nhiên, sự phục hồi thần kỳ trong quý IV/2012 của nền kinh tế, cũng như những tuyên bố tích cực từ chính quyền Trung Quốc đã làm thay đổi thái độ của các nhà đầu tư.

Tuy nhiên, ông Faber cảnh báo dù kinh tế Trung Quốc đã chậm lại, song nguy cơ bong bóng tín dụng vẫn hiển hiện, và là rủi ro lớn đối với các nhà đầu tư tại nước này.

"Bong bóng tín dụng Trung Quốc rất nguy hiểm bởi có quá nhiều khoản tín dụng ngầm, các khoản vay đáng ngờ cũng như các khoản đầu tư bí mật đang tồn tại tại nước này", ông nhận định.

Trước đó, các cơ quan xếp hạng cũng lên tiếng cảnh báo sự gia tăng nhanh chóng của hoạt động tín dụng ngầm là mối đe dọa đối với sự ổn định tài chính của Trung Quốc, tờ Financial Times cho biết.

Những lo ngại của ông Faber cũng tương tự như lời cảnh báo mà Ngân hàng thế giới (World Bank) dành cho nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới hồi tháng 12 năm ngoái, trong đó cho rằng Trung Quốc đang phải đối mặt với sự trở lại của tăng trưởng nóng. Bên cạnh đó, chính sách nới lỏng tiền tệ của phương Tây sẽ kích hoạt một cơn lũ vốn vào khu vực châu Á, đủ khả năng làm phán nổ bong bóng tín dụng của Trung Quốc.

Nguồn CNBC/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới