Hủy
Thế giới

Trung Quốc: Dịch cúm gia cầm có nguy cơ bùng phát trở lại

Thứ Tư | 03/04/2013 09:01

Cho đến nay, đã có 2 người thiệt mạng trong tổng số 7 ca nhiễm virut cúm gia cầm ở Trung Quốc
 

Theo Tân Hoa Xã, 2 ca tử vong ở tỉnh Thượng Hải trong khi 5 ca nhiễm khác được phát hiện ở tỉnh An Huy và Giang Tô, tất cả bệnh nhân đều trong tình trạng nguy kịch do nhiễm virut H7N9 - một chủng virut mới của cúm gia cầm.

Hiện chính quyền Thượng Hải và Hong Kong đã phát cảnh báo tới người dân. Trong khi đó, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng bắt tay vào cuộc điều tra và phân tích chủng virut mới, đồng thời xem xét khả năng dịch cúm có lan rộng hơn nữa hay không.

Hiện các cơ quan chức năng vẫn chưa tìm được mối liên hệ giữa các ca bị nhiễm bệnh. Ngoài ra, những người quen của các nạn nhân cũng chưa có biểu hiện nhiễm cúm.

Mặc dù vậy, phát ngôn viên WHO cho rằng những dấu hiệu ở Trung Quốc là rất đáng lưu tâm bởi đây là những trường hợp đầu tiên phát hiện virut H7N9 trên cơ thể người. "Chúng tôi đang giám sát các trường hợp vô cùng chặt chẽ", phát ngôn viên nói.

WHO cũng cho biết virut H7N9 là một biến thể của virut cúm gia cầm. Hiện chưa rõ H7N9 có thể phát triển thành đại dịch như H5N1 hay không, đại diện WHO cho hay.

Trong thế kỷ qua, cúm gia cầm và cúm Tây Ban Nha là một trong những đại dịch gây chết người nhiều nhất. Năm 1918, ít nhất 50 triệu người đã thiệt mạng vì 2 đại dịch này. Các loại cúm sẽ trở nên vô cùng nguy hiểm khi thích nghi cả với cơ thể gia cầm và cơ thể người để tạo ra tác nhân gây bệnh mới khiến hệ thống miễn dịch của con người không thể chống trọi, WHO cho biết.

Năm 2003, khoảng 600 bệnh nhân bị phát hiện nhiễm virut cúm H5N1, trong đó 60% ca bệnh đều tử vong. Hầu hết các trường hợp đều do tiếp xúc trực tiếp với gia cầm bị bệnh.

Ngoài nỗi lo đại dịch, virut cúm gia cầm còn ảnh hưởng nghiêm trọng tới ngành chăn nuôi các nước khi hàng trăm nghìn con gà và gia cầm phải đem đi tiêu hủy.

Nguồn Bloomberg/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới