Hủy
Thế giới

Trung Quốc điều tra nguyên Thống đốc ngân hàng trung ương

Thứ Tư | 08/04/2015 14:02

Nguyên Thống đốc Ngân hàng trung ương Trung Quốc Đới Tướng Long bị nghi ngờ dùng ảnh hưởng để tư lợi cho dòng họ.
 

Bloomberg hôm nay 8/4 dẫn nguồn thạo tin cho biết, Ủy ban Điều tra và Kỷ luật trung ương Trung Quốc (CCDI) đang điều tra tham nhũng đối với ông Đới Tướng Long – nguyên Thống đốc Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBOC). Cụ thể, cơ quan này điều tra liệu có phải ông Đới đã lạm dụng chức quyền để tư lợi cho gia đình hay không.

Cơ quan này nghi ngờ ông Đới đã dùng ảnh hưởng trong thời gian đương nhiệm để cung cấp thông tin nội bộ có lợi cho hoạt động tài chính của những người trong dòng họ.

Ông Đới Tướng Long, năm nay 70 tuổi, giữ chức vụ người đứng đầu PBOC giai đoạn từ 1995 đến 2002. Dưới sự điều hành của ông Đới, PBOC đã giúp Trung Quốc vượt qua cuộc khủng hoảng tài chính châu Á năm 1997 và thực hiện những cải cách mang tính bước ngoặt để tăng tính cạnh tranh cho 4 ông lớn ngân hàng quốc doanh thông qua giải quyết hàng tỷ USD nợ xấu.

Sau nhiệm kỳ tại PBOC, ông Đới được bầu làm Thị trưởng thành phố Thiên Tân và tiếp tục được bầu làm Giám đốc Quỹ an sinh xã hội quốc gia cho đến năm 2013, theo Tân Hoa Xã.

Quyết định điều tra đối với gia đình ông Đới Tướng Long bắt nguồn từ cuộc điều tra đối với Thứ trưởng An ninh Mã Kiện, nguồn tin cho biết. CCDI hồi đầu năm nay cho biết ông Mã Kiện bị điều tra do “vi phạm kỷ luật và luật pháp nghiêm trọng” – cụm từ chính phủ Trung Quốc thường dùng ám chỉ hành vi tham nhũng.

Cho đến nay vẫn chưa có thêm bất cứ thông tin nào liên quan đến vụ án của Mã Kiện kể từ khi ông này bị khai trừ khỏi Ủy ban cố vấn luật pháp quốc gia hồi tháng 2.

Nguồn DVO/Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới