Hủy
Thế giới

Trung Quốc "đóng băng" IPO để cứu thị trường

Thứ Hai | 06/07/2015 05:37

10 công ty sẽ tạm hoãn IPO trên sàn Thượng Hải và 18 công ty khác hoãn IPO trên sàn Thâm Quyến.
 

Trung Quốc thông báo tạm ngừng hoạt động IPO (niêm yết cổ phiếu lần đầu ra công chúng), thành lập một quỹ bình ổn thị trường và trấn an các nhà đầu tư không hoảng loạn trong một nỗ lực vực dậy thị trường chứng khoán - đã có 3 tuần giảm điểm mạnh nhất kể từ 1992.

Quyết định trên được Hội đồng nhà nước Trung Quốc đưa ra và giao cho Ủy ban Chứng khoán (CSRC) thực hiện.

Việc tạm ngừng hoạt động IPO có thể ngăn chặn việc chuyển hướng dòng vốn khỏi hoạt động niêm yết hiện tại. Động thái này được đưa ra chỉ vài giờ sau khi các công ty môi giới chứng khoán của Trung Quốc cam kết sẽ đóng góp hàng tỷ USD để thành lập quỹ cứu trợ TTCK.

Chỉ số Shanghai Composite Index giảm 5,8% trong phiên thứ Sáu cuối tuần 3/7 đóng cửa ở 3.686,92 điểm, giảm 29% so với mức đỉnh ngày 12/6. Hơn 2.800 tỷ USD đã bốc hơi khỏi thị trường. Thị trường chứng khoán Trung Quốc đã rơi vào thị trường giá giảm vào ngày 29/6 khi giới đầu tư cố gắng tháo chạy.

Với việc chỉ số Shanghai lao dốc, các nhà quản lý Trung Quốc cam kết sẽ điều tra hiện tượng thao túng thị trường, đồng thời đưa ra nhiều biện pháp để trấn an 90 triệu nhà đầu tư.

Theo thông tin của Hiệp hội Chứng khoán Trung Quốc hôm thứ Bảy, một nhóm 21 công ty môi giới do Citic Securities Co dẫn đầu sẽ đầu tư khoảng 15% tổng tài sản tính đến cuối tháng 6, tương đương không ít hơn 120 tỷ nhân dân tệ (19,3 tỷ USD), để thành lập quỹ TTCK.

Trong một động thái khác, lãnh đạo của 25 quỹ tương hỗ của Trung Quốc, kể cả China Asset Management Co và E Fund Management, cam kết sẽ “tích cực” mua vào quỹ trái phiếu và nắm giữ trong thời gian ít nhất 1 năm.

Các động thái trên được đưa ra sau khi các biện pháp trước đó không thể ngăn giới đầu tư ký quỹ tháo chạy với tốc độ kỷ lục. Tuần trước, Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBOC) cũng đã hạ lãi suất trong khi các quy định về giao dịch ký quỹ được nới lỏng và phí giao dịch được cắt giảm.

Theo ông Hao Hong, chiến lược gia tại Bocom International Holdings Co, quỹ cứu trợ của các công ty môi giới sẽ không có nhiều tác dụng khi khối lượng giao dịch mỗi ngày lên tới 2.000 tỷ nhân dân tệ.

“Khoản tiền 120 tỷ nhân dân tệ sẽ không kéo dài quá một giờ đồng hồ. Quỹ này có thể chỉ giúp ích cho các cổ phiếu blue-chip, trong khi tình trạng vỡ bong bóng cổ phiếu vốn hóa nhỏ/công nghệ sẽ tiếp tục”, ông Hong cho biết.

Chỉ số ChiNext gồm các công ty nhỏ hơn trên sàn Thâm Quyến hiện đang được giao dịch với giá cao gấp 131 lần so với lợi nhuận trong tháng 6, cao gấp 5 lần hệ số P/E của Chỉ số Shanghai Composite. ChiNext đã mất hơn 30% so với mức đỉnh hôm 3/6.

Các nhà môi giới cam kết sẽ không giảm đầu tư vào thị trường chứng khoán miễn là Chỉ số Shanghai Composite vẫn dưới 4.500 điểm, Hiệp hội Chứng khoán Trung Quốc cho biết.

Phan Nguyễn

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới