Hủy
Thế giới

Trung Quốc "hàn gắn" với lĩnh vực công nghệ sau khi xóa sổ 1.000 tỉ USD của ngành

Nguyên Hồ Thứ Năm | 30/03/2023 19:00

Ngoài việc hâm nóng lĩnh vực công nghệ trong nước, Trung Quốc cũng đang thu hút các doanh nghiệp nước ngoài. Ảnh: CNBC.

Ngoài việc hâm nóng lĩnh vực công nghệ trong nước, Trung Quốc cũng đang thu hút các doanh nghiệp nước ngoài.
 

Cuộc đàn áp của Bắc Kinh đối với lĩnh vực công nghệ bắt đầu vào cuối năm 2020, xóa sạch tổng cộng hơn 1.000 tỉ USD khỏi các công ty lớn nhất của đất nước.

Hiện có những dấu hiệu cho thấy chính quyền trung ương đang nới lỏng lập trường đối với những công ty internet lớn như Alibaba, một tín hiệu tích cực đối với cổ phiếu công nghệ Trung Quốc.

Ông George Efstathopoulos, Giám đốc danh mục đầu tư tại Fidelity International, cho biết: “Những rào cản về quy định mà thị trường gặp phải trong hai năm qua giờ đang đảo chiều.”

Hôm 28/3, Alibaba đã công bố một cuộc tái tổ chức lớn, chia công ty của mình thành sáu đơn vị kinh doanh, nhằm thu hút vốn và thúc đẩy khả năng cạnh tranh trên thị trường.”

Trong hai năm qua, chính phủ Trung Quốc thường lên án việc “mở rộng vốn một cách vô trật tự” của các công ty công nghệ đã phát triển thành các tập đoàn lớn. Một phần trong thông báo của Alibaba lưu ý rằng các doanh nghiệp sau khi được chia tách có thể huy động vốn từ bên ngoài và thậm chí niêm yết cổ phiếu, dường như đang đi ngược lại với những lo ngại của Bắc Kinh.

Ông Efstathopoulos nói rằng, động thái này có thể là “đèn xanh” từ các cấp lãnh đạo của chính phủ Trung Quốc.

Tỉ phú Jack Ma trở lại

Việc tái cơ cấu của Alibaba không phải là dấu hiệu duy nhất cho thấy Bắc Kinh có thể đang nới lỏng giám sát lĩnh vực công nghệ. Tỉ phú Jack Ma, người sáng lập Alibaba, đã xuất hiện trước công chúng lần đầu tiên sau nhiều tháng ở Trung Quốc.

Jack Ma, người sáng lập Alibaba, xuất hiện trở lại trước công chúng ở Trung Quốc lần đầu tiên sau nhiều tháng.
Tỉ phú Jack Ma, người sáng lập Alibaba, xuất hiện trở lại trước công chúng ở Trung Quốc lần đầu tiên sau nhiều tháng. Ảnh: Getty Images.

Một số người cho rằng ông Ma đã châm ngòi cuộc đàn áp công nghệ bắt đầu vào tháng 10/2020, khi đưa ra những bình luận có vẻ chỉ trích cơ quan quản lý tài chính của Trung Quốc. Vài ngày sau đó, Ant Group, chi nhánh công nghệ tài chính của Alibaba do ông Ma kiểm soát, đã buộc phải hủy niêm yết tại Hồng Kông và Thượng Hải, sau khi các nhà quản lý cho biết họ không đáp ứng các yêu cầu để niêm yết cổ phiếu.

Trọng tâm tăng trưởng kinh tế

Đã có thêm những dấu hiệu nới lỏng quy định trong vài tuần qua. Lĩnh vực game bị ảnh hưởng nặng nề vào năm 2021 khi các nhà chức trách ngày càng lo ngại về tình trạng nghiện game trong giới trẻ ở Trung Quốc. Các cơ quan quản lý Trung Quốc đã đóng băng việc phê duyệt phát hành game mới trong vài tháng. Tháng 4 năm ngoái, cơ quan chức năng bắt đầu phê duyệt trở lại, chủ yếu cho các hãng trong nước. Trong tháng này, cơ quan quản lý cấp phép game điện tử đã đóng dấu chấp thuận cho một loạt tựa game nước ngoài được phát hành tại Trung Quốc.

Trong khi đó, công ty gọi xe công nghệ Didi, một trong những công ty bị cuốn vào cuộc “thanh trừng” của chính phủ đã công bố kế hoạch mở rộng hoạt động kinh doanh. Didi đã niêm yết cổ phiếu tại Mỹ vào tháng 6/2021, nhưng bị các cơ quan quản lý Trung Quốc để mắt và điều tra về vấn đề an ninh mạng trong vòng vài ngày sau khi niêm yết. Cuối cùng công ty đã bị hủy niêm yết khỏi Sở giao dịch chứng khoán New York và có kế hoạch chuyển sang Hồng Kông.

Trong vài ngày qua, các Giám đốc điều hành công nghệ nước ngoài bao gồm cả CEO Tim Cook của Apple và CEO Cristiano Amon của Qualcomm đã đến thăm Trung Quốc và gặp gỡ các quan chức chính phủ.

Ngoài việc hâm nóng lĩnh vực công nghệ trong nước, Trung Quốc cũng đang thu hút các doanh nghiệp nước ngoài. Nền kinh tế của quốc gia này đã bị vùi dập trong hai năm qua, một phần là do các chính sách nghiêm ngặt về COVID và thắt chặt quy định của đất nước. Chính phủ hiện đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế khoảng 5% trong năm nay.

Để đạt được điều đó, Trung Quốc sẽ cần sự giúp đỡ của các doanh nghiệp tư nhân - bao gồm cả lĩnh vực công nghệ.

“Trung Quốc đang phải đối mặt với cả tăng trưởng kinh tế yếu và cạnh tranh công nghệ ngày càng tăng từ Mỹ. Đó là một tình thế khá khó khăn. Vì vậy, họ cần nền kinh tế hoạt động hết công suất.”, ông Linghao Bao, Nhà phân tích công nghệ tại Trivium China, cho biết.

Có thể bạn quan tâm:

Công nhân tại thành phố giàu nhất Trung Quốc chịu cảnh mất việc trầm trọng

Nguồn CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới