Hủy
Thế giới

Trung Quốc hợp tác với Nga xây nhà máy điện hạt nhân nổi

Thứ Sáu | 30/05/2014 20:17

Hai nước đã tiến hành đàm phán nhiều năm nhưng chưa đạt tiến triển thực chất.
 

Thông tin từ mạng Hoàn Cầu (Trung Quốc) cho biết, Trung Quốc và Nga quyết định sẽ cùng hợp tác xây dựng nhà máy điện hạt nhân nổi trên mặt nước theo bản ghi nhớ về hợp tác điện hạt nhân toàn diện được ký trong chuyến thăm Trung Quốc của Tổng thống Nga Putin mới đây.

Hai nước đã tiến hành đàm phán về việc triển khai hợp tác này nhiều năm nhưng chưa đạt được tiếntriển thực chất.

Nga hiện nay là nước duy nhất trên thế giới có nhà máy điện hạt nhân nổi mang tên Viện sỹ Lomonosovxây dựng ở St. Petersburg.

Nhà máy có hai lò phản ứng hạt nhân КЛТ-40С, công suất 35 MW. Nếu Trung Quốc xây dựng được nhà máyđiện hạt nhân nổi nhờ sự viện trợ của Nga, quân hạm của Trung Quốc sẽ lần đầu tiên có thiết bị nănglượng hạt nhân.

Được biết, Trung Quốc đang nghiên cứu chế tạo lò phản ứng hạt nhân cho tàu quân sự, tương lai sẽlắp đặt lò phản ứng này trên hàng không mẫu hạm.

Trung Quốc hiện có kinh nghiệm trong việc sản xuất và sử dụng thiết bị năng lượng hạt nhân cho tàungầm nhưng Nga có thể giúp Trung Quốc nắm chắc hơn nguyên lý chế tạo hệ thống thiết bị năng lượnghạt nhân cho hàng không mẫu hạm.

Trung Quốc và Nga hợp tác xây dựng nhà máy điện hạt nhân nổi mặc dù không cần chuyển giao kỹ thuậttrực tiếp. Nhà máy điện hạt nhân nổi có thể cung cấp năng lượng cho những khu vực xa xôi, trong đócó cả những khu vực bị thiên tai.

Vì thế, Trung Quốc có thể có được một công cụ hữu ích để đối phó với những tình huống khẩncấp./.

Nguồn Vietnam+


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới