Hủy
Thế giới

Trung Quốc huy động quân đội vì căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên

Thứ Ba | 02/04/2013 17:14

Quyết định huy động quân đội của Trung Quốc là nhằm đảm bảo kịp thời ứng phó với mọi tình huống có thể xảy ra trên bán đảo Triều Tiên.
 

Theo các quan chức Mỹ, tuyên bố "trong trạng thái chiến tranh" với Hàn Quốc của Triều Tiên là nguyên nhân chính khiến Bắc Kinh ra lệnh Quân đội Nhân dân Trung Quốc (PLA) tăng cường sự hiện diện tại khu vực biên giới phía Bắc. Các quan chức Mỹ cũng cho biết việc huy động quân đội được chính quyền Trung Quốc triển khai từ giữa tháng 3, bao gồm hoạt động chuyển quân, huy động máy bay.

"Quân đội Trung Quốc đang ở trạng thái sẵn sàng ở cấp độ cao nhất", các quan chức Mỹ cho hay.

Theo các nguồn tin tình báo, các lực lượng Trung Quốc, bao gồm xe tăng, xe bọc thép và chiến đấu cơ đã được triển khai tới thành phố Cát An gần sông Áp Lục, biên giới tự nhiên giữa Trung Quốc và Triều Tiên. Trong khi đó, PLA cũng tăng cường hoạt động tuần tra bằng máy bay tại nhiều khu vực khác.

Trước đó, quân đội Trung Quốc cũng tiến hành tập trận hải quân tại biển Hoàng Hải. Động thái này được xem cho là nhằm hỗ trợ cho Triều Tiên trong bối cảnh Mỹ và Hàn Quốc tiếp tục tập trận chung.

Trong một diễn biến liên quan, hôm nay 2/4, Lầu Năm Góc đã điều động tàu khu trục USS Fitzgerald tới bờ biển sát biên giới Triều Tiên. Trước đó, Mỹ cũng triển khai máy bay tàng hình F22, máy bay ném bom B2 và B52 tới bán đảo tham gia tập trận chung với đồng minh Hàn Quốc, động thái góp phần làm gia tăng căng thẳng với Bình Nhưỡng.

Trong khi đó, Triều Tiên cũng đáp trả bằng cách huy động kho vũ khí tên lửa chiến lược, đồng thời tuyên bố khởi động lại các cơ sở hạt nhân và lò phản ứng Yongbyon.

Nguồn RT/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới