Hủy
Thế giới

Trung Quốc kêu gọi Nhật Bản đối thoại về biển đảo

Thứ Năm | 20/09/2012 21:44

Trung Quốc ngày 20/9 đã kêu gọi Nhật Bản đối thoại để giải quyết những vấn đề liên quan đến tranh chấp chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư
 

Phát biểu tại cuộc họp báo thường kỳ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi nhấn mạnh Bắc Kinh luôn kiên định rằng vấn đề liên quan tới quần đảo Điếu Ngư (hay Senkaku theo cách gọi của Nhật Bản) phải được giải quyết thông qua đối thoại và đàm phán. Trung Quốc cũng sẽ duy trì liên lạc với phía Nhật Bản ở mọi cấp độ và giải thích lập trường chính thức của Trung Quốc.

Trong khi đó, hãng tin Kyodo dẫn một nguồn tin giấu tên cho biết Trung Quốc sẽ tổ chức lễ kỷ niệm 40 năm bình thường hóa quan hệ với Nhật Bản vào ngày 29/9 tới tại Bắc Kinh như kế hoạch.

Theo nguồn tin này, cựu ủy viên Quốc Vụ viện Đường Gia Triền, hiện là chủ tịch Hội hữu nghị Trung Quốc - Nhật Bản, sẽ chủ trì tiệc chiêu đãi ngày 26/9 và lễ kỷ niệm chính thức sẽ được tổ chức vào trưa ngày 27/9.

Trong một diễn biến liên quan, báo Nihon Keizai ngày 20/9 dẫn lời chánh văn phòng nội các Nhật Bản Osamu Fujimura cho biết Tokyo sẽ yêu cầu Bắc Kinh bồi thường những thiệt hại tại các phái bộ ngoại giao Nhật Bản ở Trung Quốc do những người biểu tình Trung Quốc gây ra.

Ông Fujimura cũng cho rằng những yêu cầu bồi thường thiệt hại của các doanh nghiệp Nhật Bản tại Trung Quốc cần phải được xử lý thông qua các kênh pháp lý của Trung Quốc.

Nguồn Vietnam+


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới