Hủy
Thế giới

Trung Quốc khai trương ngân hàng đầu tiên chỉ hoạt động trực tuyến

Thứ Ba | 06/01/2015 08:35

Đây rõ ràng là bước ngoặt lớn của hệ thống ngân hàng Trung Quốc ngay đầu năm 2015.
 

Theo đó, WeBank - ngân hàng liên doanh trực thuộc tập đoàn Tencent - vừa được thành lập và trở thành ngân hàng tư nhân đầu tiên ở Trung Quốc chỉ hoạt động trực tuyến. Cái tên WeBank xuất phát từ WeChat - ứng dụng mạng xã hội và gửi tin nhắn phổ biến nhất của Tencent.

Trong bài phát biểu tại lễ khai trương WeBank, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cho biết, việc thành lập ngân hàng chỉ hoạt động trực tuyến này vừa giúp cắt giảm chi phí đầu tư, vừa mang lại nhiều lợi ích cho các khách hàng nhỏ, lại đồng thời buộc các cơ sở tài chính truyền thống phải đẩy mạnh cải cách. Ông Lý Khắc Cường khẳng định: "Đây chỉ là bước tiến nhỏ đối với WeBank nhưng lại là bước ngoặt lớn đối với công cuộc cải cách tài chính của Trung Quốc".

Trước Tencent, Aliplay cũng từng được Ủy ban quản lý ngân hàng Trung Quốc thông qua việc thành lập ngân hàng riêng hồi tháng 9/2014.

Một trong những thách thức rất lớn đối với WeBank và các ngân hàng trực tuyến khác là việc thu hút tiền gửi. Là ngân hàng chỉ hoạt động trực tuyến, WeBank sẽ không có các văn phòng giao dịch (vật lý) giống như các ngân hàng khác để huy động tiền gửi.

Tuy nhiên, cả Alibaba và Tencent đều đã chứng tỏ được khả năng thu hút nguồn tiền gửi thông qua các trang web và ứng dụng di động của mình. Cả hai đều sở hữu dịch vụ thanh toán di động, cho phép người dùng cất giữ tiền trong tài khoản.

Việc thành lập loại hình ngân hàng chỉ hoạt động trực tuyến này được xem là một nỗ lực của chính phủ Trung Quốc nhằm thúc đẩy hoạt động cho vay. đặc biệt là đối với những khối doanh nghiệp nhỏ.

Từ lâu, khối doanh nghiệp tư nhân, quy mô nhỏ tại Trung Quốc đã gặp rất nhiều khó khăn trong việc vay vốn tại các ngân hàng nhà nước - thường ưu tiên những doanh nghiệp quốc doanh, quy mô lớn. Trong khi đó, khối doanh nghiệp vừa và nhỏ lại đóng góp khoảng 60% vào GDP Trung Quốc và tạo ra 75% số việc làm mới tại nước này.

Cuối năm ngoái, chính phủ Trung Quốc cho biết sẽ nới lỏng một số quy định với khối ngân hàng, gồm cả việc thay đổi cách tính tỷ lệ nợ/tiền gửi và tạm thời gỡ bỏ yêu cầu về dự trữ bắt buộc với ngân hàng thương mại. Đồng thái này được kỳ vọng sẽ kéo giảm gánh nặng nợ đối với những ngân hàng quy mô nhỏ.

Nguồn DVO/ Financial Times


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới