Hủy
Thế giới

Trung Quốc không còn nhiều công cụ để kích thích kinh tế

Bá Ước Thứ Ba | 29/01/2019 10:34

Báo đấu thầu

Thị trường bất động sản ở Trung Quốc thường đóng vai trò chính trong sự phát triển kinh tế, sự giàu có của hộ gia đình và tình cảm của công chúng.
 

Bất động sản đã được Bắc Kinh sử dụng để kích thích tăng trưởng trong thời kỳ suy thoái trước đó.Nhưng cùng gói tín dụng vào bất động sản, những kỳ vọng dai dẳng về sự hỗ trợ của chính phủ đã khiến giá cả và gánh nặng nợ hộ gia đình tăng vọt.

Junheng Li, người sáng lập công ty nghiên cứu vốn cổ phần tập trung vào Trung Quốc JL Warren Capital, ước tính 61% hộ gia đình thành thị Trung Quốc sống trong những ngôi nhà dưới 10 tuổi. Bà cũng lưu ý rằng có nhiều đơn vị cũ vẫn còn trong tình trạng tốt.

Một số "phép toán đơn giản cho thấy việc liên tục xây dựng nhà mới để kích thích đầu tư và đồng thời tạo ra ấn tượng sai lầm về hiệu ứng của cải với sự tăng giá của nhà chuẩn bị kết thúc", bà nói trong một báo cáo trong tháng này. Bà cũng nhận định thêm rằng: "Các nhà hoạch định chính sách của Trung Quốc nhận thức đầy đủ điều này và hết sức cảnh giác để không gửi tín hiệu sai cho người mua nhà rằng giá nhà sẽ tiếp tục tăng."

Nợ các hộ gia đình tăng cao

Khi Bắc Kinh cố gắng chuyển nền kinh tế sang một nền kinh tế được thúc đẩy bởi tiêu dùng, điều đáng lo ngại là người tiêu dùng sẽ không có phương tiện, hoặc sự nhiệt tình để chi tiêu. Tăng trưởng doanh số bán lẻ thực tế đã chậm lại đáng kể trong bối cảnh không chắc chắn về căng thẳng thương mại Mỹ-Trung Quốc và tác động đến tăng trưởng kinh tế.

Trung Quoc khong con nhieu cong cu de kich thich kinh te
Nguồn: CNBC

Các nhà kinh tế tại Phân tích của Moody đã chỉ ra vào tháng 12 rằng thu nhập khả dụng của Trung Quốc đã tăng ở mức trung bình 10%/năm trong 6 năm qua, trong khi nợ hộ gia đình - trong đó phần lớn gắn liền với nhà ở - đã tăng ở mức trung bình 20%/năm. Trong năm qua, tốc độ tăng nợ trung bình của hộ gia đình đã tăng lên 26%, báo cáo cho biết.

Thị trường nhà đất sẽ khó lòng đưa Trung Quốc ra khỏi đà giảm tốc kinh tế mới nhất. Trong vài năm qua, sự can thiệp của chính phủ đã làm dịu thị trường và đóng góp của bất động sản vào tăng trưởng đã giảm nhẹ xuống còn khoảng 1/3 hay 1/4, ông Dan Wang, nhà phân tích tại Economist Intelligence Unit, cho hay

Trên thực tế, một số người theo dõi Trung Quốc đã nói rằng thị trường bất động sản gây ra rủi ro lớn nhất cho Trung Quốc trong năm tới.

Chi tiêu cơ sở hạ tầng là chìa khóa

Sự phát triển nhanh chóng của Trung Quốc để trở thành nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã mang đến hàng loạt vấn đề vừa riêng biệt vừa phức tạp.

Cho đến nay, chính phủ Trung Quốc cho đến nay đã cố gắng kiểm soát sự tăng trưởng. Nhưng đó là một thách thức mà đất nước phải đối mặt với các bài kiểm tra lặp đi lặp lại. Để ngăn chặn sự suy giảm kinh tế mạnh mẽ lần này, các nhà phân tích cho biết Bắc Kinh chỉ có một lựa chọn chính để chi tiêu: cơ sở hạ tầng.

Trung Quoc khong con nhieu cong cu de kich thich kinh te

"Vòng suy giảm kinh tế này là do, ở một mức độ lớn, do sự suy giảm niềm tin của cá nhân và khu vực tư nhân", Qian Wang, giám đốc điều hành và nhà kinh tế trưởng, châu Á-Thái Bình Dương, tại Vanguard Investment Strateg Group. Ông nói thêm: "Trong tình huống này, chúng tôi lo ngại rằng chính sách kinh tế kích thích có thể đang dần mất đi hiệu quả và có thể không hoạt động nhanh chóng."

Ông Wang kỳ vọng các thông báo của chính phủ về cắt giảm thuế và phí có tác động tích cực trong dài hạn, nhưng trong ngắn hạn, chính quyền sẽ cần phải kích thích thông qua chi tiêu cơ sở hạ tầng.

Tại đây, chính phủ Trung Quốc đã nhanh chóng hành động sau khi tạm dừng nhiều kế hoạch phát triển đường sắt do lo ngại về việc tích lũy nợ. Một số người đã chỉ trích việc giảm đòn bẩy của Bắc Kinh trong hai năm qua là quá khắc nghiệt, góp phần khiến tăng trưởng ở mức thấp nhất trong 28 năm qua.

Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia đã đình chỉ phê duyệt các dự án giao thông đô thị vào tháng 8 năm 2017. Nhưng trong nửa cuối năm ngoái, Ủy ban này đã bật đèn xanh cho bảy thành phố lớn của Trung Quốc liên quan đến các dự án đó, nhà kinh tế trưởng của Nomura Trung Quốc - Ting Lu và nhóm của ông đã chỉ ra trong một báo cáo ngày 18.1.

Hy vọng là việc phát triển các dự án như đường sắt cao tốc sẽ mang lại việc làm tạm thời, tăng trưởng kinh tế và đầu tư cho các khu vực ít được biết đến hơn. Giữa những lo ngại về mức nợ cao, các nhà phân tích cho biết Trung Quốc đang thử một số phương thức tài chính thay thế như hợp tác công tư và phát hành nợ dựa trên dự án.

Ông Wang nhận định: “Khi tiêu dùng không thể thúc đẩy tăng trưởng, chi tiêu cơ sở hạ tầng kèm theo nợ là cần thiết."


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới