Hủy
Thế giới

Trung Quốc muốn thảo luận FTA với Mỹ

Thứ Tư | 04/04/2012 07:33

Trung Quốc muốn bắt đầu đàm phán hiệp định thương mại tự do (FTA) với Mỹ, một doanh nhân Mỹ có tiếp xúc với lãnh đạo Trung Quốc cho biết hôm qua.
 

Maurice Greenberg, chủ tịch công ty Starr International và cựu giám đốc AIG, đã gặp gỡ Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo, Phó Thủ tướng Lý Khắc Cường và các quan chức hàng đầu khác trong 2 tuần thăm Trung Quốc.

Phát biểu tại New York, ông Greenberg cho biết, Trung Quốc sẽ đàm phán FTA với Mỹ và họ sẽ bắt đầu có ngay các cuộc hội đàm để xem liệu có thể thảo luận.

Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Trần Đại Minh cho biết ông muốn bắt đầu đàm phán ngay ngày mai nếu Mỹ chuẩn bị sẵn sàng để làm vậy.

"Theo tôi ước tính, sẽ mất 10 năm để thảo luận về FTA, khi liên quan tới nhiều vấn đề phức tạp."

Ông Greenberg không thấy dấu hiệu chính phủ Mỹ quan tâm tới FTA với Trung Quốc, nói thêm rằng mặc dù các cuộc đàm phán sẽ khó khăn, họ có thể sẽ làm dịu các vấn đề thương mại song phương và tránh chiến tranh thương mại.

Các cuộc họp với lãnh đạo Trung Quốc thuyết phục Greenberg rằng họ nghiêm túc về việc giải quyết các khiếu nại thương mại của Mỹ về vi phạm bằng sáng chế, nhãn hiệu, bản quyền...
 
Ông Greenberg cho biết Bắc Kinh có vẻ muốn điều chỉnh các chính sách kinh tế, bao gồm những ưu đãi dành cho các doanh nghiệp nhà nước, vấn đề vốn gây tranh cãi chính trong thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.

Nguồn DVT/Reuters


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới