Hủy
Thế giới

Trung Quốc nói sẽ góp thêm 30 triệu USD cho WHO sau khi Mỹ ngừng tài trợ

Thiên Vân Thứ Sáu | 24/04/2020 11:23

Ảnh: Foreign Policy

Hôm thứ Năm (23.4), Trung Quốc thông báo sẽ viện trợ thêm 30 triệu USD cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), vài ngày sau khi Mỹ ngừng hỗ trợ.
 

Phát ngôn viên của Bộ ngoại giao Trung Quốc, Geng Shuang, cho biết phần hỗ trợ mới sẽ giúp “tăng cường phát triển hệ thống y tế của các quốc gia”. Ông nói thêm phần đóng góp của Trung Quốc cho WHO “phản ánh sự hỗ trợ và tin tưởng của Chính phủ lẫn người dân Trung Quốc dành cho WHO”.

Trong tuyên bố “đóng băng” khoản tài trợ cho WHO vào tuần trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump cáo buộc WHO che đậy mức độ nghiêm trọng của đại dịch COVID-19 trước khi virus này lan rộng. Ngoài ra, Tổng thống Mỹ cũng cáo buộc WHO thiên vị cho Trung Quốc mặc dù Mỹ là nước tài trợ nhiều cho WHO.

Theo ông Trump, những người đóng thuế tại nước Mỹ cung cấp khoảng 400-500 triệu/năm cho WHO, trong khi “Trung Quốc đóng góp 40 triệu USD/năm và thậm chí ít hơn”. Nhà lãnh đạo nước Mỹ cũng khẳng định lẽ ra đại dịch COVID-19 có thể được kiểm soát với rất ít ca tử vong nếu WHO đánh giá tình hình tại Trung Quốc một cách chính xác.

Nhà lãnh đạo Mỹ cho rằng “nếu WHO làm công việc của mình, đưa các chuyên gia y tế tới Trung Quốc đánh giá tình hình thực tế và chỉ ra sự thiếu minh bạch của Trung Quốc, dịch bệnh sẽ được kiểm soát ngay từ đầu với tổn thất rất nhỏ về sinh mạng”.

Đại dịch COVID-19 lần đầu bùng phát tại Vũ Hán (Trung Quốc) và gây ra hơn 181.000 ca tử vong trên thế giới. Cho tới nay, đại dịch COVID-19 đang tiếp tục lan rộng ra trên toàn cầu, với 193 quốc gia và vùng lãnh thổ ghi nhận ca nhiễm COVID-19. Từ đó, làm chao đảo các nền kinh tế trên toàn cầu.

Bắc Kinh đã thôi thúc Mỹ ủng hộ nỗ lực chung tay hành động chống COVID-19 do WHO dẫn dắt sau khi Mỹ ngừng tài trợ, trong khi một số người quan sát cảnh báo rằng việc Mỹ ngừng tài trợ sẽ ảnh hưởng đến các chương trình kiểm soát dịch bệnh khác trên thế giới của WHO.

Ở động thái liên quan mới nhất, hãng tin Reuters mới đây dẫn thông báo ngày 22/4 của ông John Barsa, người đứng đầu Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID), cho biết nước này sẽ xem xét về quá trình vận hành hiện tại của WHO sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố dừng tài trợ cho tổ chức trên.

Ông Barsa cũng cho biết Washington sẽ dùng khoảng thời gian này để tìm kiếm các đối tác thay thế ngoài WHO nhằm tiếp tục thực hiện “các nhiệm vụ quan trọng” như nghiên cứu vaccine và đảm bảo sẽ không có sự gián đoạn với các nỗ lực tài trợ của Mỹ.

Theo ông Barsa, Mỹ sẽ có đánh giá "toàn diện" được đưa ra và cho biết có nhiều câu hỏi về quản lý, bao gồm cả việc WHO sẽ buộc "các quốc gia thành viên chịu trách nhiệm" cho hành động của họ như thế nào.

Trong khi đó, Trung Quốc phản đối quan điểm cho rằng WHO đã che đậy mức độ nghiêm trọng của đại dịch COVID-19, đồng thời phản đối nhận định rằng Trung Quốc có mối quan hệ thân thiết quá mức với WHO.

Nguồn Channelnewsasia


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới