Hủy
Thế giới

Trung Quốc rút lại những gì đã hứa với Mỹ?

Mạnh Đức Thứ Tư | 20/03/2019 12:36

Phái đoàn đàm phán của Mỹ. Ảnh: Bloomberg

Bloomberg cho hay đàm phán giữa Mỹ và Trung Quốc đã gặp trở ngại, Trung Quốc dường như sẽ không sẵn lòng đáp ứng các yêu cầu của Mỹ.
 

Bloomberg trích dẫn một số nguồn tin am hiểu với các cuộc đàm phán cho biết các nhà đàm phán của Mỹ đang lo ngại rằng Trung Quốc sẽ không sẵn lòng đáp ứng các yêu cầu của Mỹ, ngay cả khi Tổng thống Donald Trump có vẻ lạc quan về việc đạt được thỏa thuận.

Các quan chức Trung Quốc đã thay đổi lập trường vì sau khi đồng ý thay đổi chính sách sở hữu trí tuệ (IP), họ đã không nhận được sự đảm bảo từ chính quyền Trump rằng thuế quan áp dụng lên hàng xuất khẩu của Trung Quốc sẽ được dỡ bỏ, nguồn tin giấu tin của Bloomberg cho biết.

Bắc Kinh cũng đã rút lại những lời hứa ban đầu về bảo vệ dữ liệu dược phẩm và từ chối đưa ra cơ sở cho các vấn đề về dịch vụ dữ liệu, Bloomberg trích dẫn nguồn tin am hiểu về quan điểm Mỹ cho hay. Bắc Kinh đang cố gắng đưa ra những từ ngữ sẽ đảm bảo các quy tắc trong hiệp định thương mại phải tuân thủ luật pháp Trung Quốc, nguồn tin này cho biết.

Đại diện thương mại Mỹ (USTR) Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin sẽ tới Bắc Kinh vào tuần sau từ ngày 25.3 để đàm phán với phía Trung Quốc để cố gắng đạt một thỏa thuận, Bloomberg dẫn lời một quan chức chính quyền Mỹ cho biết. Các cuộc thảo luận đang diễn ra tốt đẹp và dự kiến ​​sẽ kết thúc trong vài tuần tới, vị quan chức này nói.

Trong những ngày gần đây, USTR đã gửi bình luận cho các đối tác Trung Quốc để giải quyết các mối quan ngại với ngôn ngữ từ phía Trung Quốc liên quan đến đề nghị sửa đổi về vấn đề bảo vệ tài sản trí tuệ.

Trong khi một số quan chức Mỹ coi chiến lược của Trung Quốc là quay lưng lại với các cam kết, thì những người khác lại không mấy quan ngại khi nói rằng đó là một phần bình thường của quá trình đàm phán.

Một người thân cận với ông Lighthizer phủ nhận rằng các quan chức Trung Quốc đã quay lưng lại với các cam kết trước đó. Một quan chức Trung Quốc nói rằng các cuộc đàm phán vẫn đang tiếp diễn và những tranh chấp trong đàm phán là điều có thể diễn ra.

Ông Trump đang thúc giục các nhà đàm phán Mỹ sớm chốt lại thỏa thuận thương mại với Trung Quốc. Giới phân tích cho rằng ông Trump cần một chiến thắng lớn trên trường quốc tế để tăng cơ hội tái cử. Ông Trump đã nhiều lần nói rằng các cuộc đàm phán với Trung Quốc đang diễn ra tốt đẹp, và đầu tháng này ông nói rằng các thị trường sẽ có một cuộc đột phá rất lớn ngay khi thỏa thuận thương mại hoàn tất.

Trong những tuần gần đây, thời điểm để ký kết một thỏa thuận giữa ông Trump và người đồng cấp Trung Quốc, ông Tập Cận Bình đã bị lùi lại vì điều mà ông Lighthizer gọi là vấn đề nổi cộm. Mỹ cho biết một thỏa thuận thương mại với Trung Quốc phải giải quyết vấn đề đánh cắp bí mật thương mại và sở hữu trí tuệ từ các công ty Mỹ, bất chấp các cam kết của phía Trung Quốc về việc  mua thêm hàng hóa và dịch vụ của Mỹ.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới