Hủy
Thế giới

Trung Quốc sẵn sàng ứng phó với việc Mỹ tăng thuế

Quỳnh Anh Thứ Năm | 09/05/2019 22:00

Ông Lưu Hạc, Phó Thủ tướng Trung Quốc. Ảnh: WSJ.

Thái độ của Trung Quốc là nhất quán và sẽ không chịu khuất phục trước bất kỳ áp lực nào, quan chức Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho hay.
 

Trung Quốc đã chuẩn bị đầy đủ để bảo vệ lợi ích của mình trong cuộc chiến thương mại với Mỹ, nhưng hy vọng Mỹ có thể giải quyết các vấn đề thông qua đối thoại thay vì những hành động đơn phương, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết hôm 9.5.

Những lời bình luận trên được đưa ra khi một phái đoàn Trung Quốc do Phó Thủ tướng Lưu Hạc dẫn đầu sẽ có cuộc hội đàm tại Washington trong 2 ngày 8-9/5 nhằm cứu vãn một thỏa thuận thương mại giữa 2 nước.

Phát biểu với các phóng viên ở Bắc Kinh, phát ngôn viên của Bộ thương mại Trung Quốc, Gao Feng, cho biết Trung Quốc có quyết tâm và năng lực bảo vệ lợi ích của mình, nhưng hy vọng Mỹ có thể nhượng bộ.

“Thái độ của Trung Quốc là nhất quán và Trung Quốc sẽ không chịu khuất phục trước bất kỳ áp lực nào”, ông Gao nói. “Trung Quốc đã chuẩn bị để ứng phó với tất cả các loại kết quả có thể xảy ra”.

Văn phòng đại diện thương mại Mỹ cho biết mức thuế đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc sẽ tăng lên 25% từ mức 10% lúc 12:01 sáng vào ngày 10.5.

Danh sách bị tăng thuế bao gồm các mặt hàng hóa chất, vật liệu xây dựng, đồ nội thất và một số thiết bị điện tử tiêu dùng. Động thái tăng thuế quan của Mỹ sẽ diễn ra vào giữa các cuộc họp của phái đoàn đàm phán tại Washington.

Cho đến cuối tuần trước, trước khi những những bất đồng lớn liên quan đến thỏa thuận được tiết lộ, thế giới đã  kỳ vọng rằng hai bên sẽ đạt được thỏa thuận để hạ nhiệt chiến tranh thuế quan nổ ra vào năm ngoái.

Ông Gao cho rằng để đạt được thỏa thuận cần nỗ lực từ cả hai phía và rằng Trung Quốc đã thể hiện sự chân thành của mình bằng cách cử các nhà đàm phán đến Washington bất chấp mối đe dọa của Mỹ về việc tăng thuế.

Các cuộc đàm phán thương mại là một quá trình lâu dài và việc có những bất đồng là điều bình thường, Gao nhận định và nói thêm rằng Trung Quốc sẵn sàng tiếp tục đàm phán với Mỹ để giải quyết tranh chấp thương mại của hai nước.

Kể từ tháng 7 năm ngoái, Trung Quốc đã áp thuế trả đũa lên tới 25% đối với khoảng 110 tỷ USD sản phẩm của Mỹ. Dựa trên dữ liệu thương mại của Cục điều tra dân số Mỹ năm 2018, Trung Quốc sẽ chỉ còn khoảng 10 tỷ USD hàng nhập khẩu từ Mỹ để trả đũa cho bất kỳ đợt tăng thuế nào của Mỹ, bao gồm cả dầu thô và máy bay lớn.

Trung Quốc đã chuẩn bị tốt cho sự leo thang trong căng thẳng thương mại. Một loạt các kế hoạch được đưa ra, chẳng hạn như các biện pháp áp thuế trả đũa cho bất kỳ sự tăng thuế nào, và các chính sách ưu đãi để giúp giảm thiểu thiệt hại cho các doanh nghiệp Trung Quốc, tờ Thời báo Hoàn cầu cho hay.

Nguồn Reuters


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới