Hủy
Thế giới

Trung Quốc sắp phát hành đồng tiền điện tử riêng

Hà Linh Thứ Ba | 13/08/2019 09:25

Ảnh: Bloomberg

Một quan chức cấp cao của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) cho biết cơ quan này sẽ phát hành tiền điện tử của riêng mình.
 

Phát biểu tại một sự kiện China Finance 40 Forum tổ chức vào cuối tuần qua. Yichun, Heilongjiang, ông Mu Changchun - Phó Giám đốc Bộ phận Thanh toán của PBOC, cho biết: “Các nhà nghiên cứu của ngân hàng đã làm việc rất tích cực kể từ năm 2018 để phát triển các hệ thống và sắp phát hành tiền điện tử”. Tuy nhiên, ông Mu Changchun không tiết lộ về thời gian cụ thể.

Theo ông Mu Changchun, tiền điện tử sẽ thay thế M0 (tiền mặt đang lưu thông), thay vì M2 (vốn bao gồm tiền mặt, tiền được các ngân hàng thương mại gửi tại ngân hàng trung ương và tiền gửi tại các tổ chức tín dụng), vốn có thể tạo ra tín dụng và có thể ảnh hưởng đến chính sách tiền tệ. “Đồng tiền điện tử cũng sẽ hỗ trợ lưu thông và quốc tế hóa đồng Nhân dân tệ”, ông nhận định.

Hành động này cho thấy PBOC đang hướng tới việc chính thức giới thiệu một loại tiền điện tử của riêng mình sau năm năm nghiên cứu.

Những nỗ lực phát hành tiền điện tử Libra của Facebook đã gây ra lo ngại cho các Ngân hàng Trung ương toàn cầu, bao cả PBOC. Bắc Kinh khẳng định tiền điện tử phải được đặt dưới sự giám sát của ngân hàng trung ương để ngăn ngừa rủi ro ngoại hối tiềm ẩn và bảo đảm quyền lực của chính sách tiền tệ.

“Libra phải được coi là một loại ngoại tệ và được đặt trong khuôn khổ quản lý ngoại hối của Trung Quốc”, ông Sun Sunqi, một quan chức của Cục Quản lý Ngoại hối Nhà nước Trung Quốc, cho biết.

Không giống như các nền tảng blockchain phi tập trung, tiền điện tử PBOC nhằm cung cấp cho Bắc Kinh quyền kiểm soát nhiều hơn đối với hệ thống tài chính của mình.

Theo các bằng sáng chế được Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đăng ký, người tiêu dùng và doanh nghiệp sẽ tải một ví điện tử và đổi Nhân dân tệ lấy tiền điện tử mà họ có thể sử dụng để thực hiện thanh toán và nhận thanh toán. Tuy nhiên, PBOC có thể theo dõi mỗi khi tiền được chuyển từ người này sang người khác.

Trung Quoc sap phat hanh dong tien dien tu rieng
Trung Quốc đã sẵn sàng để phát hành đồng tiền điện tử của riêng mình. Ảnh: China Daily Asia 

Theo báo cáo kế hoạch nửa cuối năm 2019 được công bố đầu tháng 8, PBOC cho biết sẽ thúc đẩy nghiên cứu tiền điện tử hợp pháp và theo dõi các xu hướng phát triển tiền điện tử ở Trung Quốc cũng như nước ngoài.

“Không nghi ngờ gì nữa, với sự xuất hiện của Libra, chính phủ, cơ quan quản lý và Ngân hàng Trung ương trên khắp thế giới đã phải xúc tiến kế hoạch phát hành tiền điện tử của riêng mình. Họ lo sợ tiền điện tử phi chính phủ sẽ phá vỡ hệ thống tài chính và thanh toán hiện tại", ông Dave Chapman, giám đốc điều hành tại BC Technology Group, nhận định.

►Vì sao Bitcoin và các đồng tiền ảo khác giảm mạnh?

►Kịch tính xung quanh đồng Nhân dân tệ khiến Mỹ và Trung Quốc ngày một xa cách

►Trung Quốc “phá giá” Nhân dân tệ: Xuất khẩu Việt Nam gặp khó


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới