Hủy
Thế giới

Trung Quốc sẽ trở thành cường quốc điện hạt nhân số 1 thế giới

Thứ Năm | 10/07/2014 14:00

Trung Quốc kỳ vọng sản xuất 400 triệu kilowatt vào năm 2050 – tổng mức điện lớn hơn toàn bộ nhà máy điện hạt nhân trên thế giới hiện đang sản xuất.
 

Theo tờ Want China Times, Trung Quốc đang có ý định xây mới 29 nhà máy điện hạt nhân so với mức hiện tại là 19 cơ sở. Tạp chí Wedge của Nhật Bản cũng nhấn mạnh những công nghệ mà Nhật Bản đưa vào sử dụng trong các nhà máy điện hạt nhân đạt trình độ kỹ thuật tốt hơn so với Trung Quốc nhưng quy chuẩn vận hành và quản lý lại chưa đủ nghiêm ngặt.

Cũng theo Wedge, tại Trung Quốc, nguồn nhân lực làm việc trong ngành năng lượng hạt nhân ngày càng gia tăng do chính quyền Bắc Kinh có những chính sách trợ cấp "khá tốt". Không chỉ mức lương cơ bản của người lao động ngày một cao hơn mà con cái của họ cũng được hưởng mức phụ cấp dồi dào.

Trước đây, rất ít trường đại học tại Trung Quốc mở ra chuyên ngành đào tạo cho lĩnh vực hạt nhân. Nhưng hiện nay, khoảng 50 trường đại học Trung Quốc đã tổ chức đào tạo chuyên sâu và phần lớn là tại Đại học Tsinghua.

Trong 10 năm qua, Nhật Bản cũng phải chứng kiến tình trạng ngành công nghiệp kỹ thuật điện tử và bán dẫn tụt hậu so với Hàn Quốc và Trung Quốc. Ngay cả lĩnh vực năng lượng hạt nhân cũng đang xuống dốc.

Trả lời tờ Wedge, Giáo sư Guo Siji tại Đại học Teikyo nhận định trong tương lai, Trung Quốc sẽ trở thành quốc gia xuất khẩu nguồn tri thức về lĩnh vực điện hạt nhân và sớm trở thành cường quốc điện hạt nhân số 1 thế giới. Đặc biệt, so với Nhật Bản, chi phí xây dựng các nhà máy điện hạt nhân của Trung Quốc thường thấp hơn 30%.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ Want China Times, trang web tin tức bằng tiếng Anh của Tập đoàn truyền thông China Times (Đài Loan). Want China Times được thành lập vào năm 2010, chuyên cung cấp các thông tin về cộng đồng quốc tế đặc biệt về Trung Quốc và Đài Loan.

Nguồn Infonet


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới