Hủy
Thế giới

Trung Quốc tăng cường động thái giám sát Biển Đông, biển Hoa Đông

Thứ Sáu | 19/12/2014 19:54

Trung Quốc sẽ lắp đặt một đài quan sát, bao gồm các trạm vệ tinh và radar ngoài khơi nước này để củng cố sức mạnh trên biển.
 

Tờ Nhân dân Nhật Báo của Trung Quốc dẫn tuyên bố của một quan chức nước này đưa ra ngày 18/12 và nhấn mạnh, động thái này là cần thiết để bảo vệ lợi ích trên biển của Trung Quốc và việc lắp đặt đài quan sát này sẽ hoàn tất vào năm 2020. 

Theo đó, đài quan sát này sẽ đảm nhận việc giám sát toàn bộ bờ biển và các vùng nước trong khu vực. 

Ngoài ra, Trung Quốc cũng sẽ xây dựng các trạm quan sát dưới biển và trạm cảnh báo sóng thần tại đây. 

Theo Reuters, nhiều nước láng giềng của Trung Quốc như Nhật Bản, Philippines và Việt Nam đã bày tỏ quan ngại về việc Trung Quốc liên tục có những động thái làm gia tăng căng thẳng trong khu vực. 

Trước đó, Trung Quốc đã từng tuyên bố chủ quyền trên hầu khắp Biển Đông chồng lấn lên cả vùng biển mà Brunei, Malaysia, Philippines và Việt Nam cũng tuyên bố chủ quyền. 

Trong khi đó, trên biển Hoa Đông, cả Trung Quốc và Nhật Bản đang tranh chấp chủ quyền đối với nhóm quần đảo mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư và Nhật Bản gọi là Senkaku. 

Các tàu tuần tra và các máy bay chiến đấu của hai nước đã nhiều lần “chơi trò mèo vờn chuột” tại đây và điều này gây ra lo ngại về khả năng xảy ra đụng độ trên biển. 

Trong một động thái trấn an các đồng minh của mình, Tổng thống Barack Obama đã lên tiếng kêu gọi Bắc Kinh dừng việc cải tạo Bãi Chữ Thập thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam sau khi có những hình ảnh vệ tinh cho thấy bãi đã này đã được mở rộng đủ để xây dựng một đường băng tại đây./.

Nguồn VOV


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới