Hủy
Thế giới

Trung Quốc tiến hành giao dịch cặp tiền tệ nhân dân tệ - đô la New Zealand

Thứ Tư | 19/03/2014 15:11

Trung Quốc vừa cho phép cặp tiền nhân dân tệ - đô la New Zealand được giao dịch trực tiếp trong nước trong nỗ lực quốc tế hóa đồng tiền này.
 

Thỏa thuận này được công bố trong chuyến thăm Trung Quốc của Thủ tướng NewZealand John Key vào ngày 18/3.

Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn nhất của New Zealand. Với thỏa thuận này,giao thương giữa 2 nước sẽ càng được thúc đẩy mạnh mẽ hơn. Các nhà đầu tư sẽ tựdo hơn trong việc định giá đồng tiền đang được kiểm soát chặt chẽ này.

Thủ tướng John Key nói: “Thỏa thuận này sẽ giúp giảm chi phí của các giaodịch thương mại và đầu tư giữa Trung Quốc và New Zealand, đồng thời, nới lỏnghoạt động kinh doanh, đem lại nhiều lợi nhuận hơn cho doanh nhân của 2 nước”.

Chính phủ Trung Quốc muốn dần dần nới lỏng nắm giữ nhân dân tệ (NDT), biến NDTtrở thành đồng tiền dự trữ toàn cầu và là đối thủ cạnh trạnh với đồng đô la Mỹ.

Việc Trung Quốc đẩy mạnh việc sử dụng NDT trên toàn cầu xuất phát từ lo ngại dễ bị tổn thương trước những biến động của đồng đô la Mỹ.

Dự trữ ngoại tệ của Trung Quốc đứng đầu thế giới với tổng giá trị 3,82nghìn tỷ USD tính đến cuối năm 2013. Khoảng 1/3 số tài sản đó được đầu tư vàotrái phiếu của chính phủ Mỹ.

Để đẩy mạnh việc quốc tế hóa NDT, Trung Quốc đã ký kết một loạt thỏa thuận hoánđổi tiền tệ với chính phủ nhiều nước nhằm tăng sức lưu thông củađồng tiền này trên toàn cầu.

Chính phủ Trung Quốc cũng cho phép các thương nhân chuyển đổi trực tiếpcác cặp tiền tệ tại nước này để giảm chi phí giao dịch. Đô la New Zealand làđồng tiền thứ 10 được trực tiếp giao dịch với NDT tại Trung Quốc.

Tổ chức giao dịch tài chính toàn cầu (SWIFT) cho biết, tháng 12/2013, NDT đãvượt euro để trở thành đồng tiền được sử dụng nhiều thứ 2 trong lĩnh vực tàichính thương mại.

Mặc dù hoạt động sử dụng NDT tại nước ngoài đang tăng lên và các nhà đầu tưđược tự do hơn trong việc giao dịch nhưng Ngân hàng Trung ương Trung Quốc vẫnphải kiểm soát chặt chẽ đồng tiền này với sự can thiệp thường xuyên trên thịtrường.

Nguồn Dân Việt/ CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới