Hủy
Thế giới

Trung Quốc tìm cách giảm gánh nợ hơn 1.000 tỷ USD cho các địa phương

Thứ Ba | 22/04/2014 12:03

Trung Quốc sẽ thí điểm cho các chính quyền địa phương phát hành trái phiếu để huy động vốn thay vì dựa vào ngân hàng ngầm.
 

Bộ Tài chính Trung Quốc hôm nay 22/4 đã công bố chương trình thí điểm cho phép 4 địa phương ở miền đông và miền nam nước nàu trực tiếp bán trái phiếu để huy động vốn. 4 địa phương này gồm Thượng Hải, Quảng Đông, Thâm Quyến, Chiết Giang – những tỉnh, thành được đánh giá thuộc nhóm mạnh nhất ở Trung Quốc. Giới phân tích cho rằng, diện thí điểm sẽ được mở rộng đến cả những khu vực kém phát triển hơn nếu nhận được phản hồi tích cực từ phía nhà đầu tư.

Cho đến nay, các chính quyền địa phương ở Trung Quốc không được phép tham gia thị trường trái phiếu, mà chỉ thông qua chính phủ trung ương và buộc phải dựa phần lớn vào nguồn vốn vay ngân hàng, thậm chí các ngân hàng ngầm vốn gây rủi ro cho hệ thống tài chính.

Cho phép chính quyền địa phương trực tiếp bán trái phiếu có thể giúp họ tránh nguy cơ vỡ nợ ngân hàng khi các khoản nợ đáo hạn. Đây cũng được coi là một bước tiến tới cải cách cơ cấu tài chính dài hạn của các chính quyền địa phương Trung Quốc.

Theo chương trình thí điểm, trái phiếu do chính quyền địa phương phát hành được chia thành loại kỳ hạn 3 năm và 5 năm với tổng giá trị được giới hạn dựa theo quota do chính phủ áp đặt.
Kế hoạch trên của Trung Quốc đưa ra trong bối cảnh nhà đầu tư quốc tế ngày càng lo ngại nợ xấu của các ngân hàng Trung Quốc có nguy cơ tăng mạnh do các chính quyền địa phương vay ồ ạt để xây dựng đường xá, các dự án hạ tầng.

Theo số liệu công bố hồi cuối tháng 6 của Cơ quan kiểm toán quốc gia Trung Quốc, nợ của chính quyền địa phương tính đến cuối năm 2010 ước tính khoảng 10,7 nghìn tỷ nhân dân tệ (1,6 nghìn tỷ nhân dân tệ), trong đó 8,5 nghìn tỷ nhân dân tệ là nợ xấu do ngân hàng nắm giữ hay tương đương 21% GDP Trung Quốc năm 2013.

Trong nỗ lực nhằm thắt chặt tiền tệ, kiềm chế lạm phát, chính phủ Trung Quốc đã hạn chế các nguồn cho vay phi ngân hàng. Theo thống kê của Ngân hàng trung ương Trung Quốc, trong 9 tháng trở lại đây, tín dụng cả trong và ngoài hệ thống ngân hàng giảm 1,26 nghìn tỷ nhân dân tệ so với cùng kỳ năm trước xuống 9,8 nghìn tỷ nhân dân tệ.

Tuy chỉ ít người lo ngại Trung Quốc sẽ đối mặt với cuộc khủng hoảng ngân hàng kiểu như Mỹ hay châu Âu, nhưng vấn đề nợ xấu ngân hàng có thể kéo chậm đà tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới này.

Nguồn Gafin/WSJ/DVO


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới