Hủy
Thế giới

Trung Quốc tuyên bố đàm phán biên giới với Ấn Độ có tiến triển

Chủ Nhật | 08/03/2015 19:25

Phía Trung Quốc so sánh việc đàm phán với leo núi.
 

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị ngày hôm nay (8/3) cho biết đàm phán biên giới với Ấn Độ đã đạt được một số kết quả nhất định.

Tuy nhiên, đàm phán sẽ ngày càng khó khăn hơn và hai nước cần phải nỗ lực hơn để tăng cường hợp tác song phương nhằm tạo điều kiện thuận lợi giải quyết vấn đề biên giới.

Phát biểu bên lề phiên họp thường niên của quốc hội Trung Quốc, ông Vương Nghị nhấn mạnh: “Hiện nay, đàm phán về biên giới đang trong tiến trình tạo ra những tiến triển nhỏ nhưng tích cực. Đàm phán cũng giống như leo núi, rất khó khăn bởi vì chúng ta đang trên đường đi lên. Chỉ khi chúng ta xây dựng mối quan hệ Trung Quốc - Ấn Độ tốt hơn thì chúng ta mới có thể mang thêm động lực cho các cuộc đàm phán biên giới giữa hai nước”.

Hai cường quốc này đã có hàng loạt các cuộc đàm phán nhiều năm qua liên quan đến tranh chấp ở khu vực biên giới nhưng cho đến nay vẫn chưa mang lại kết quả đột phá nào.

Theo ông Vương Nghị, mâu thuẫn biên giới giữa Trung Quốc và Ấn Độ là di sản của lịch sử và sau nhiều nỗ lực đàm phán thì tranh chấp hiện nay đã được kiềm chế.

Trước đó, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có chuyến thăm được cho là mang tính lịch sử tới Ấn Độ hồi tháng 9/2015. Trong khi đó, tháng 2/2015, Trung Quốc đã lên tiếng phản đối Ấn Độ khi Thủ tướng Narendra Modi đến thị sát tại một trong số các khu vực tranh chấp tại biên giới.

Theo dự kiến, ông Modi cũng sẽ có chuyến thăm Trung Quốc trong năm nay.

Nguồn VOV


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới