Hủy
Thế giới

Trung Quốc xây xong đường băng ở Đá Chữ Thập

Thứ Bảy | 22/11/2014 08:26

Hình ảnh vệ tinh đã chỉ ra rằng Trung Quốc đã sắp xây xong đường băng đủ lớn cho một căn cứ không quân trên Đá Chữ Thập.
 

Trích dẫn lại thông tin từ ấn phẩm quốc phòng IHS Jane, Reuters hôm 21/11 cho biết đây có thể là đường băng ngoài khơi đầu tiên của Trung Quốc ở vùng biển tranh chấp trên Biển Đông.

Việc xây dựng đã làm dấy lên mối lo ngại rằng Trung Quốc có thể biến vùng tranh chấp tại quần đảo giàu khoáng sản Trường Sa thành căn cứ quân sự và làm tăng thêm tình hình căng thẳng với các bên đang tranh chấp như Đài Loan, Malaysia, Việt Nam và Brunei.

IHS Jane cho biết hình ảnh đã thu được cho thấy hòn đảo mà Trung Quốc xây dựng trên Đá Chữ Thập phải dài ít nhất 3.000 mét và rộng tầm 200-300 mét. Và trang tin quân sự quốc phòng này ghi nhận là "đủ để lớn xây dựng một đường băng và sân đỗ".

Việc xây dựng trái ngược với lời kêu gọi của Mỹ đóng băng các hoạt động khiêu khích ở Biển Đông, một trong những vấn đề an ninh lớn nhất châu Á hiện nay. Mối quan tâm đang ngày càng tăng về sự leo thang tranh chấp ngay cả khi các bên tranh chấp đang cố gắng làm việc để thiết lập một quy tắc ứng xử để giải quyết.

Tàu hút cát cũng đã tạo ra một bến cảng ở phía đông của Đá Chữ Thập và "đủ lớn để đón được tàu chở dầu và tàu chiến lớn", IHS Jane nói.

Dự án cải tạo hòn đảo này là lần thứ tư Trung Quốc khuấy đảo Trường Sa trong 12 đến 18 tháng qua và đến nay là lớn nhất, IHS Jane cho biết. Kết luận này dựa trên những phát hiện của tờ tin tức thông qua những bức ảnh được chụp vào ngày 8 và 14/11 cho thấy rằng tàu hút bùn đã tạo ra một khối lượng đất gần như toàn bộ chiều dài của rạn san hô.

Đá Chữ Thập trước đây chỉ là một bãi ngầm dưới nước, nơi có thể sinh sống duy nhất là một khối bê tông do lực lượng hải quân Trung Quốc dựng lên. Đó là một trạm đồn trú của quân đội Trung Quốc, được trang bị pháo phòng không, phòng thủ chống người nhái, thiết bị thông tin liên lạc và một nhà kính.

Bắc Kinh đã bác bỏ lời kêu gọi của Washington đề nghị tất cả các bên ngừng hoạt động trong vùng biển tranh chấp để giảm bớt căng thẳng, nói rằng họ có thể xây dựng bất cứ điều gì mà họ muốn ở Biển Đông.

Phương tiện truyền thông Hồng Kông cũng đưa tin cho biết, Trung Quốc đang có kế hoạch xây dựng một căn cứ không quân trên Đá Chữ Thập. Trong tháng Tám, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc về các vấn đề trong nước và trên biển cho biết ông không hề biết về bất kỳ kế hoạch nào như vậy.

Nguồn Infonet


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới