Hủy
Thế giới

Tương lai không chắc chắn của nền kinh tế toàn cầu

Thái Bình Thứ Tư | 11/07/2018 08:45

Các chỉ số quan trọng về thương mại và đầu tư hiện đang suy yếu, một cuộc chiến thương mại toàn cầu có thể làm cho đà tăng trưởng ngừng lại.
 

Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung: Hậu quả như Đại suy thoái kinh tế

Nông nghiệp thế giới điêu đứng vì chiến tranh thương mại


Vào thời điểm này năm ngoái, nền kinh tế toàn cầu đang trải qua sự tăng trưởng mạnh mẽ, rộng khắp, thậm chí ngay cả Liên minh châu Âu trì trệ lâu nay cũng đang hồi phục mạnh mẽ. Nhưng với các chỉ số quan trọng về thương mại và đầu tư hiện đang suy yếu, một cuộc khủng hoảng mới, không ít nhất là một cuộc chiến thương mại toàn cầu có thể nhanh chóng làm cho đà tăng toàn cầu ngừng lại.

Vào đầu năm 2018, hầu hết nền kinh tế thế giới đã trải qua một sự phục hồi theo chu kỳ đồng bộ mà dường như báo trước một thời kỳ dài hơn của sự tăng trưởng bền vững và chấm dứt sự trì hoãn kéo dài một thập niên từ sự sụt giảm năm 2008.

Bất chấp cú sốc của Brexit, những "đám mây bão" ở Trung Đông và Triều Tiên và hành vi không thể đoán trước của Tổng thống Donald Trump, tăng đầu tư và tiền lương, cùng với tỷ lệ thất nghiệp giảm, dường như mọi thứ đang ở trong tình trạng bế tắc.

Tuy nhiên, như nhiều chuyên gia đã cảnh báo hồi đầu năm 2018, "tâm trạng toàn cầu đã chuyển từ sợ hãi về những rủi ro chính trị đến lãng quên, mặc dù nhiều rủi ro vẫn còn lớn." 

Hiện đã qua nửa năm 2018, và một vài trong số những chỉ số không còn trông khá "hồng hào" nữa. Trong khi chỉ số PMI của Viện Quản lý cung ứng tháng 6 (PMI) của Mỹ vẫn còn rất mạnh, các khảo sát so sánh khác trên thế giới gần như không mạnh bằng 6 tháng trước. Quan trọng nhất, hoạt động kinh doanh đã chậm lại ở cả Trung Quốc và châu Âu.

Một chỉ số quan trọng khác là dữ liệu thương mại của Hàn Quốc, xuất khẩu của Hàn Quốc đã giảm hàng năm vào tháng 6 năm 2018. Trong khi năm 2017 là năm kỷ lục cho sức mạnh xuất khẩu, năm 2018 đã mở ra một vài tháng giảm tốc. Trớ trêu thay, sự sụt giảm này trùng hợp với mối quan hệ được cải thiện với Triều Tiên, trong khi hiệu suất mạnh mẽ năm ngoái xảy ra bất chấp sự bùng nổ hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

Xét cho cùng, chúng ta đang trong một thập kỷ mà nền kinh tế thế giới bị chi phối bởi hoạt động ở Mỹ và Trung Quốc. Theo tính toán của Jim O'Neill, cựu Chủ tịch của Goldman Sachs Asset Management, 85% tăng trưởng GDP danh nghĩa trên toàn thế giới kể từ năm 2010 là đến từ hai quốc gia này, với Mỹ chiếm 35% và Trung Quốc chiếm 50%. Vì vậy, miễn là Trung Quốc và Mỹ đang làm tốt, nền kinh tế toàn cầu có thể được dự kiến ​​sẽ duy trì tăng trưởng sản lượng hàng năm khoảng 3,4%.

Đối với phần còn lại của thế giới, các chỉ số kinh tế từ thời điểm này năm ngoái đến đầu năm 2018 dường như cho thấy rằng nhiều nước đang suy yếu. Brazil, EU, Nhật Bản và Nga đều giảm nhẹ kể từ năm 2010, nhưng có dấu hiệu cải thiện trong năm 2017.

Tuong lai khong chac chan cua nen kinh te toan cau
 

Ví dụ, tại thời điểm này năm ngoái, EU trông như thể nó đã được trên đỉnh của một phục hồi mạnh mẽ. Nhưng điều đó không diễn ra trong năm nay. Các nền kinh tế quan trọng như Pháp và Đức đã trải qua một sự suy thoái, có lẽ do lo ngại về một cuộc chiến thương mại toàn cầu. 

Và, tất nhiên, các cuộc đàm phán Brexit, chính phủ mới thành lập chống lại Ý , và một cuộc khủng hoảng chính trị nội bộ EU về nhập cư đều tạo ra sự bất ổn kinh tế hơn. Cuộc khủng hoảng nhập cư, đặc biệt, có thể có những hậu quả nghiêm trọng cho cả chính phủ Đức và sự gắn kết của EU.

Tuy nhiên, như chúng ta đã thấy, tính bền vững của tăng trưởng toàn cầu phụ thuộc phần lớn vào Mỹ và Trung Quốc. Rõ ràng, nếu hai gã khổng lồ kinh tế này bắt đầu cuộc chiến thương mại thì sẽ ảnh hưởng nhiều với thế giới. Đối với Mỹ, nơi tiêu dùng chiếm khoảng 70% GDP , thương mại quốc tế tích cực và môi trường đầu tư ổn định, thân thiện là điều cần thiết cho sự tăng trưởng bền vững.

Nguồn PS


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới