Hủy
Thế giới

Tỷ lệ thất nghiệp ở Nga giảm xuống mức thấp kỷ lục

Thứ Hai | 23/06/2014 05:30

Tỷ lệ thất nghiệp tháng 5 tại Nga giảm xuống thấp kỷ lục khi các doanh nghiệp nâng lương với tốc độ nhanh hơn dự đoán của các nhà kinh tế học.
 

Theo Cục Thống kê Liên bang Nga, tỷ lệ thất nghiệp của nước này trong tháng 5 giảm xuống 4,9% từ 5,3% trong tháng 4, trong khi đó ước tính trung bình của 16 nhà kinh tế học theo khảo sát của Bloomberg là 5,2%. Mức lương điều chỉnh theo lạm phát tăng 5% sau khi tăng 3,2% trong tháng 4, cao hơn so với mức dự báo trung bình là 1,5%.

Oleg Kouzmin, nhà kinh tế học tại Renaissance Capital ở Moscow, cho biết “Nguyên nhân khiến tỷ lệ thất nghiệp thấp như vậy trong khi nền kinh tế vẫn trì trệ là tình trạng thiếu công nhân. Tình trạng thiếu nhân viên diễn ra ở nhiều lĩnh vực kể cả những lĩnh vực có năng suất cao”.

Tỷ lệ thất nghiệp giảm là dấu hiệu cho thấy tình trạng thiếu lao động đang tăng vào thời điểm nền kinh tế Nga đang gặp khó khăn do lệnh trừng phạt của Mỹ và đồng minh châu Âu. Ngân hàng trung ương Nga hôm 16/6 cho biết, tỷ lệ thất nghiệp thấp đang cản trở tăng trưởng kinh tế với việc xu hướng nhân khẩu học đang tạo ra trở ngại dài hạn đối với nền kinh tế.

Mặc dù thị trường lao động eo hẹp đang gây áp lực về lương, nhưng mức ảnh hưởng trở nên trầm trọng hơn do tăng trưởng năng suất lao động đang chậm lại. Năng suất lao động năm 2013 chỉ tăng 1,6%, chậm nhất kể từ năm 2009, giảm so với 3,1% năm 2012.

Các nhà hoạch định chính sách đã tăng lãi suất thêm 200 điểm cơ bản từ tháng 2, giúp kiềm chế sự giảm giá của đồng ruble chủ yếu do những lo ngại về lệnh trừng phạt kinh tế liên quan đến vấn đề Ukraine.

Sự phục hồi của đồng ruble biến đồng nội tệ của Nga thành đồng tiền hoạt động tốt thứ 3 trong nhóm các thị trường mới nổi trong 3 tháng qua. Đồng ruble giảm 0,2% xuống 34,4610 ruble ăn 1 USD ngày 21/6 tại Moscow.

Thống đốc Ngân hàng trung ương Nga Elvira Nabiullina cho biết, lãi suất cơ bản được duy trì ở 7,5% do các yếu tố cấu trúc đằng sau suy thoái kinh tế không thể giải quyết bằng chính sách tiền tệ.

Theo Cục thống kê, thu nhập khả dụng trong tháng 5 tăng 5,8% so với 1,9% của tháng 4. Doanh số bán lẻ tăng 2,1% so với cùng kỳ năm trước sau khi tăng 2,7% trong tháng 4. Các nhà kinh tế học dự đoán doanh số bán lẻ tăng 2,7% và thu nhập tăng 1,7%.

Vladimir Osakovskiy, kinh tế trưởng về thị trường Nga tại Ngân hàng Bank of America Corp, cho biết “Với thị trường lao động của Nga và sự tăng trưởng về sản lượng công nghiệp, có thể dự đoán diễn biến tích cực hơn về mức lương thực tế. Nếu có một xu hướng tích cực về mức lương, ta có thể dự đoán rằng sự suy yếu của lĩnh vực bán lẻ chỉ mang tính tạm thời”.

Nhu cầu tiêu dùng mạnh mẽ tương phản với sự suy yếu liên tục trong chi tiêu của các công ty trong tháng 4. Đầu tư vốn cố định tháng 5 giảm 2,6%, đợt giảm liên tục trong 5 tháng sau khi giảm 2,7% trong tháng 4.

Sự kết hợp giữa tỷ lệ thất nghiệp ở mức thấp và nền kinh tế trì trệ báo hiệu “vấn đề cấu trúc về nhân khẩu học – khi dân số độ tuổi lao động ngày càng giảm – và về môi trường đầu tư”, Alexander Morozov, nhà kinh tế học tại HSBC Holdings Plc cho biết.

Ngân hàng trung ương Nga dự báo nền kinh tế sẽ tăng trưởng 0,4% trong năm 2014, sau khi tăng 1,3% năm 2013.

Ngân hàng trung ương Nga hôm 16/6 cho biết, đầu tư tiếp tục giảm vì lợi nhuận trong lĩnh vực bất động sản giảm, khả năng tiếp cận tài chính dài hạn còn hạn chế cả trên thị trường nội địa và nước ngoài. Sự bất ổn về tình hình chính trị quốc tế cũng cản trở sản xuất và đầu tư.

Nguồn Theo DVO/Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới