Hủy
Thế giới

Tỷ phú Pháp tranh ghế tổng thống Gruzia

Thứ Sáu | 03/08/2012 16:34

Tỷ phú quốc tịch Pháp Bidzina Ivanishvili cho biết có thể ông sẽ từ bỏ công việc kinh doanh để chuẩn bị tranh cử ghế tổng thống Gruzia vào tháng 10 tới.
 

Tỷ phú Bidzina Ivanishvili, 56 tuổi cho biết có thể ông sẽ từ bỏ công việc kinh doanh sau khi bán đi số tài sản nguồn gốc Nga trị giá hơn 1 tỷ USD để chuẩn bị thách thức liên minh của Tổng thống Mikheil Saakashvili trong cuộc bầu cử tới.

Hồi tháng 5, các nhà lập pháp Gruzia chấp thuận thông qua một đạo luật mở cơ hội cho các tỷ phú chạy đua trong cuộc bầu cử quốc hội năm nay ngay cả khi không phải là công dân nước này. Vị tỷ phú Ivanishvili đã có hộ chiếu Gruzia từ năm 2004 nhưng sau đó lại hồi lại. Ông đã từ bỏ quốc tịch Nga nhưng và hiện là công dân Pháp khi nhập quốc tịch vào nước này năm 2010.

Một ứng viên thế lực

Ivanishvili là tỷ phú nắm phần lớn cổ phần ở ngân hàng Cartu (ngân hàng cho vay bằng tài sản lớn thứ 6 toàn quốc) và cổ phần trong một công ty cho vay địa phương kiểm soát bởi ngôi sao bóng đá Kakha Kaladze.

Ông Ivanishvili cho biết ông đồng ý với ước tính của tạp chí Forbes về số tài sản 6,4 tỷ USD, tương đương với gần một nửa giá trị nền kinh tế Gruzia (hiện khoảng 14,4 tỷ USD).

Hồi tháng 5, ông đã bán hết tài sản, cổ phần tại Ngân hàng Moscow-Rossiyskiy Kredit và chuỗi cửa hàng dược phẩm Doctor Stoletov. Thỏa thuận từ bỏ các lĩnh vực kinh doanh nông nghiệp của ông ở Nga cũng sẽ hoàn tất trong ít ngày tới, ông cho biết cổ phần của ông ở đây khoảng 2,5 tỷ USD.

Trong những năm hậu Xô viết, Ivanishvili lần lượt sống ở Nga, Pháp và Gruzia trước khi chuyển về định cư ở ngôi làng quê hương của mình tại Chorvila (cách Tbilisi 130 km) vào năm 2012. Phía sau các cuộc thăm dò, Ivanishvili đang tung tài sản nhằm đánh bóng uy tín của mình trước công chúng, chuẩn bị tranh cử Tổng thống.

Hồi tháng 4, ông đã tạo ra một đảng đối lập chính trị có tên gọi là "Giấc mơ của Gruzia - Gruzia dân chủ", cam kết làm chính trị trong 2 năm trước khi trở thành một thành viên tích cực của xã hội Gruzia dân chủ.
Quan điểm hướng Nga

Ivanishvili, người vận động tranh cử với lời hứa cung cấp dịch vụ chăm sóc y tế miễn phí và cải thiện điều kiện giáo dục, lương hưu và điều kiện sống cho người dân nông thôn, chỉ trích Tổng thống Saakashvili vì đã bóp nghẹt tự do ngôn luận và khiêu khích chiến tranh với Nga.

Tuy ông cho biết sẽ không quay lại công việc kinh doanh ở Nga và có thể không bao giờ làm kinh doanh nữa nhưng kể từ khi bước vào lĩnh vực chính trị từ năm ngoái, Ivanishvili luôn là người ủng hộ cải thiện mối quan hệ giữa Gruzia với Nga vốn đã xấu đi kể từ sau cuộc chiến tranh năm ngày hồi 2008 về vấn đề ly khai Nam Ossetia.

"Tôi chắc chắn rằng Abkhazia và Nam Ossetia là gánh nặng đối với nước Nga và chúng tôi sẽ tìm thấy một ngôn ngữ chung về vấn đề này với Nga", ông Ivanishvili cho biết. Đồng thời nói thêm rằng ông phản đối khả năng của một cuộc xung đột quân sự.

Để xây dựng một Gruzia dân chủ, theo ông, vấn đề then chốt là phải "làm cho Gruzia thú vị hơn cả trong đời sống lẫn đầu tư". Với chiến lược riêng của mình, ông cho rằng khuyến khích hơn 1.000 triệu phú Gruzia sống ở nước ngoài đầu tư về quê hương là điều cần thiết để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Kể từ khi trở về, Ivanishvili đã trao tặng khoảng 727 triệu USD cho việc khôi phục các điểm mốc và xây dựng đường giao thông, lên kế hoạch xây dựng một bảo tàng nghệ thuật hiện đại nơi đây cho bộ sưu tập trị giá 1 tỷ USD các tác phẩm của các danh họa lớn trong đó có Picasso.

Các cuộc thăm dò cho thấy đảng của tổng thống Saakashvili đang mất dần sự ủng hộ vào tay liên minh đối lập của Ivanishvili trước bầu cử. Hện vẫn còn nhiều đồng minh khác của vị tỷ phú này nằm trong đa số nghị viện.

Ivanishvili cho biết ông hy vọng sẽ chiếm được ủng hộ của số đông trong cơ quan lập pháp và sẽ không kêu gọi biểu tình phản đối nếu cuộc bỏ phiếu diễn ra một cách tự do và công bằng.

Nguồn Thế giới & Việt Nam


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới