Hủy
Thế giới

Úc nâng trần nợ để tránh bế tắc ngân sách kéo dài như Mỹ

Thứ Ba | 22/10/2013 17:51

Chính phủ mới của Úc có kế hoạch nâng trần nợ lên 483 tỷ USD trong bối cảnh ngành khai mỏ đang làm giảm tốc độ phát triển kinh tế.
 

Bộ trưởng tài chính Joe Hockey cho biết chính phủ đang đợi Quốc hội thông qua kế hoạch nâng giới hạn nợ công từ 300 tỷ lên 500 tỷ đôla Úc (483 tỷ USD) nhằm đảm bảo sự tin tưởng cho các thị trường tài chính.

“Chúng tôi chỉ cần nhìn vào những sự kiện gần đây ở nước Mỹ cũng đủ để nhận ra rằng sự ổn định và chắc chắc rất cần thiết để tạo dựng niềm tin cho thị trường”, ông Hockey nhấn mạnh.

Nợ công của Úc chiếm 10% tổng sản lượng quốc gia kể từ khi cuộc khủng hoảng tài chính diễn ra năm 2008 sau khi chính phủ cũ triển khai một gói kích thích lớn để đẩy lùi ảnh hưởng của cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu.

10% là mức khá thấp so với tiêu chuẩn toàn cầu nhưng vẫn gây bất bình một số người Úc vì họ cảm thấy rằng những đồng đôla trả thuế bị tiêu phí vào các dự án kích thích kinh tế trong cuộc khủng hoảng 2008.

Tháng 8 vừa qua, chính phủ Úc đã cảnh báo tốc độ tăng trưởng kinh tế sẽ chậm hơn, nạn thất nghiệp cao hơn và lợi nhuận thu được từ thuế sẽ tháp hơn dự đoán sau khi giá hàng hóa giảm buộc các các công ty mỏ phải sa thải nhân công và đóng cửa mỏ.

Tốc độ tăng trưởng kinh tế tăng 2,6% vào quý II, chậm hơn nhiều với tốc độ tăng 4% vào năm ngoái. Vào tháng 6, Goldman Sachs dự đoán kinh tế Úc có thể rơi vào suy thoái trong vòng một năm. Chậm khai thác mỏ cũng làm ảnh hưởng đến nguồn thu từ thuế, với lợi nhuận thu từ doanh nghiệp giảm đáng kể.

Nguồn Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới