Hủy
Thế giới

USD tăng giá - bất lợi lớn của ngân hàng Mỹ

Thứ Năm | 12/02/2015 10:00

USD tăng giá mạnh đang tạo ra lỗ hổng vốn trong hệ thống ngân hàng Mỹ.
 

Đây được xem là lời giải thích hợp lý cho đề xuất tháng 12 của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nhằm tăng lớp đệm vốn của các ngân hàng lớn. Trong bối cảnh USD tăng giá mạnh, một số ngân hàng lớn của Mỹ ước tính sẽ phải huy động thêm hàng tỷ USD vốn so với các đối thủ, đặc biệt khi Fed dự kiến sẽ tính phụ phí đối với 8 cơ sở cho vay quan trọng nhất trong hệ thống ngân hàng nước này.

Các ngân hàng đang lo ngại rằng, đề xuất tính phụ phí của Fed sẽ khó khăn hơn nhiều so với châu Âu. Khi đó, hệ thống ngân hàng Mỹ dự đoán sẽ càng thiệt hại lớn, đặc biệt khi USD tiếp tục tăng giá so với euro. Theo nhận định của giới chuyên gia kinh tế, USD tăng giá sẽ khiến giá các tài sản và nghiệp vụ định giá bằng đồng bạc xanh cao hơn nhiều các tài sản và nghiệp vụ định giá bằng euro và tiền tệ châu Á khác.

Theo các nguồn tin thân cận cho biết, trong tháng 1, đại điện của Citigroup, Goldman Sachs, Bank of Ameria và Morgan Stanley từng họp riêng với các quan chức Fed để thảo luận về những rủi ro và vấn đề xung quanh đề xuất tháng 12. Quá trình thảo luận và sửa đổi sẽ kết thúc vào ngày 28/2 trước khi dự luật này có hiệu lực đầy đủ vào năm 2019.

Không chỉ ảnh hưởng đến hệ thống ngân hàng, khối doanh nghiệp Mỹ, đặc biệt là các công ty đa quốc gia, cũng đang chịu trận trước đà tăng giá mạnh của USD. Lợi nhuận và doanh số bán hàng giảm mạnh khiến giới đầu tư không còn tha thiết đổ vốn vào cổ phiếu của nhiều doanh nghiệp; đồng thời dấy lên lo ngại về tình hình sức khỏe kinh tế Mỹ.

Nguồn DVO/ Wall Street Journal


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới