Hủy
Thế giới

Valencia - Bức tranh chân thực nhất về suy thoái kinh tế Tây Ban Nha

Thứ Năm | 03/05/2012 12:10

Thị trường bất động sản cùng hệ thống ngân hàng sụp đổ sau nhiều năm chi tiêu quá đà khiến Valencia giờ đây phải đối mặt với khó khăn chồng chất.
 

Trong suốt thập kỷ vừa qua, với khu vực bất động sản bùng nổ, Valencia đã chi rất nhiều tiền đểlàm chủ nhà cuộc đua motor European Grand Prix, xây dựng phim trường theo kiểu Hollywood, viện hảidương học lớn nhất châu Âu, nhà hát theo kiểu Sydney và nhiều công trình hoành tráng khác.

Nhưng, Valencia lại đang trở thành biểu tượng cho nền kinh tế bước vào thời kỳ suy thoái lần thứhai trong 3 năm của Tây Ban Nha. Thành phố với hơn 5 triệu dân này cũng không phải là duy nhấttrong số 17 thành phố đang nợ nần chồng chất. Thâm hụt ngân sách năm 2011 của Tây Ban Nha đã lênđến 8,5% GDP, vượt qua mức qui định 6% của EU. 

Valencia không thể huy động vốn từ các ngân hàng và thị trường tài chính. S&P đã hạ xếp hạngtrái phiếu của Valencia xuống mức trái phiếu rác. Nếu không thể cắt giảm mạnh thâm hụt ngân sách,Valencia rất có thể sẽ trở thành thành phố đầu tiên phải trao ngân sách cho chính phủ quản lý theoluật mới.

Hồi tháng 1, chính quyền địa phương đã trậm trễ 1 tuần khi hoàn trả lại khoản nợ trị giá 123triệu euro (tương đương 162,8 USD) cho Deutsche Bank và phải có bảo lãnh của chính phủ. Chính quyềnValencia đang nợ 4 tỷ euro tiền chi trả cho các công nhân vệ sinh đường phố, trung tâm y tế và cácnhà cung cấp dịch vụ công. Để trả được những khoản nợ trên, Valencia phải cắt giảm thâm hụt ngânsách xuống mức 1,5% sản lượng kinh tế trong khi tỷ lệ năm ngoái là 3,68%. 

Valencia còn phải chịu các khoản nợ khác của với giá trị lên tới 20 tỷ euro. Hiện Valencia làthành phố nợ nhiều nhất Tây Ban Nha với tổng nợ bằng 20% sản lượng kinh tế hàng năm. Chính quyềnđịa phương đang phải thắt chặt chi tiêu cho bộ máy điều hành cũng như chi tiêu sức khỏe và giáodục.

Hồi tháng 2, hàng ngàn người đã xuống đường biểu tình sau khi các học sách phải mang theo chănđến lớp vì trường học không có đủ tiền để sưởi ấm. Khoảng 60 ngôi trường sẽ phải đóng cửa vì khôngnhận đủ chi phí để có thể hoạt động. Ở bệnh viện, y tá và bác sỹ phàn nàn về tình trạng thiếugiường bệnh và ống tiêm.

Thứ Sáu tuần trước (27/4), chính quyền Valencia đã nâng thuế và học phí đại học đồng thời tưnhân hóa dịch vụ y tế và giảm bớt nhân lực khối nhà nước nhằm đạt được mục tiêu cắt giảm ngân sách1 tỷ euro. 

Các ngân hàng tiết kiệm ở đây đã cho các công ty xây dựng địa phương vay tràn lan mà không quảntrị rủi ro chặt chẽ và hậu quả là lâm vào tình trạng đổ vỡ. Ngân hàng đã hoạt động 100 năm Banco deValencia được chính phủ giải cứu và đang được đấu giá. Trong khi đó, Caja de Ahorros delMediterraneo (CAM) - ngân hàng đã 135 tuổi được Thống đốc ngân hàng trung ương Miguel AngelFernandez Ordonez gọi là "ngân hàng tồi tệ nhất trong các ngân hàng tồi tệ" sau khi bị phát hiện lỗhổng 8 tỷ euro trên bảng cân đối kế toán.  

Không những thế, tình hình còn trở nên tồi tệ hơn khi tham nhũng chạm đến mọi ngõ ngách ởValencia. Chủ tịch Francisco Camps năm ngoái đã tuyên bố từ chức sau khi bị cáo buộc nhận hối lộ.Thậm chí, một vài quan chức còn bị bắt vì đã tham nhũng vào số tiền tài trợ xây dựng bệnh viện ởvùng nông thôn nghèo. 

Giờ đây, sau nhiều năm chi tiêu quá đà dẫn đến bong bóng bất động sản và hệ thống ngân hàng sụpđổ, Valencia đang đứng trước nguy cơ phải cầu cứu gói cứu trợ từ chính phủ Tây Ban Nha vốn cũngđang lâm vào tình trạng thâm hụt ngân sách nặng nề. 

                                                                                  

Nguồn CafeF


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới