Hủy
Thế giới

Vấn đề nợ xấu của Trung Quốc tồi tệ đến mức nào?

Thứ Tư | 08/01/2014 07:58

Chính phủ Trung Quốc ngày càng lo ngại về mức tăng nợ xấu trong lĩnh vực ngân hàng, gây ảnh hưởng tới ổn định của thị trường tài chính.
 

Ông Andy Xie, một nhàkinh tế độc lập nhận định các chính sách của chính phủ Trung Quốc trong thờigian gần đây nhằm kiềm chế bong bóng ngân hàng là một dấu hiệu tích cực. Tuynhiên sự gia tăng của các khoản vay không hiệu quả vẫn là một nỗi lo ngại cho nềnkinh tế lớn thứ 2 thế giới này.

Trung Quốc vào hôm thứ 2(6/1) đã công bố hướng dẫn mới nhằm tăng cường các quy định về rủi ro tài trợ vốnngoại bảng, trong một nỗ lực giải quyết các rủi ro tài chính ngày càng gia tăngdo liên quan tới tỉ lệ nợ cao.

Khi được hỏi về mức độnợ xấu trong lĩnh vực ngân hàng, ông Xie cho biết “ Các tài sản không sinh lợicủa Trung Quốc có thể sẽ ở mức 2 con số. Trong năm 1998, nợ xấu của ngân hànglên tới 40%. Mặc dù ở thời điểm này, tỉ lệ nợ xấu sẽ không cao như vậy, nhưng nhiềukhả năng sẽ ở mức 2 con số”.

Theo ông Xie “Ngànhcông nghiệp tín dụng của Trung Quốc trị giá khoảng 10 nghìn tỷ nhân dân tệ(tương đương với 1,65 nghìn tỷ USD), đang gặp rắc rối lớn và là nơi tập trung phầnlớn tài sản không mang lại lợi nhuận”.

Theo báo cáo tháng 11 củaỦy ban quản lý giám sát Ngân hàng, tỉ lệ nợ xấu của các ngân hàng Trung Quốc đãtăng mạnh trong quý III năm 2013 và cao nhất trong 8 năm qua.

Kiểm toán nhà nướcTrung Quốc trong bản báo cáo tháng trước cho biết nợ của chính quyền địa phươngđã lên tới gần 3 nghìn tỷ USD, và theo các nhà phân tích đây là một con số đángbáo động.

Các nhà kinh tế cho biếtmức nợ công ngày một tăng của chính phủ là một trong những mối đe dọa lớn nhấtđối với kinh tế Trung Quốc. Cũng có những lo ngại rằng chính phủ sẽ không thểhoàn trả đầy đủ các khoản nợ do hầu hết tiền vay mượn đều tài trợ cho các dự ánphi lợi nhuận.

Bên cạnh đó, triển vọngkinh tế được mặc định cũng dấy lên mối lo ngại các ngân hàng Trung Quốc sẽ phảigánh vác các khoản nợ xấu và đe dọa đến ổn định của thị trường tài chính. Khủnghoảng tài chính của Trung Quốc sẽ tác động sâu sắc đến thị trường quốc tế.

“Trung Quốc đang bắt đầu giải quyết các vấn đềtài chính, nhưng chúng ta không biết chính phủ Trung Quốc sẽ cần bao nhiêu thờigian”, ông Xie cho biết. “Đó là một dấu hiệu tốt. Nếu họ còn chần chừ thì sự lộnxộn và rủi ro sẽ ngày càng lớn”.

Nguồn Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới