Hủy
Thế giới

Vì sao bản vị vàng là chính sách kinh tế tồi tệ nhất thế giới?

Thứ Bảy | 01/09/2012 10:48

Theo sự thuyết phục của nghị sĩ Ron Paul, đảng Cộng hòa Mỹ đến nay vẫn cho rằng chế độ bản vị vàng sẽ giúp ổn định giá.
 

Sau 32 năm bãi bỏ, ngày 27/8/2012 vừa qua, đảng Cộng hòa Mỹ bắt đầu xem xét khả năng quay lại áp dụng bản vị vàng.

Kinh tế học luôn là một chủ đề gây tranh cãi. Tuy nhiên việc các nhà kinh tế ủng hộ bản vị vàng đã thuộc vào quá khứ. Dưới thời bản vị vàng, chính sách tiền tệ phụ thuộc vào số lượng vàng mà một quốc gia nắm giữ ngăn cản các ngân trung ương đối phó với lạm phát, đồng nghĩa với việc phụ thuộc trực tiếp vào cán cân thương mại và khối lượng vàng mà mỗi quốc gia khai thác được.

Nếu neo giá đồng USD vào vàng, Mỹ buộc phải tăng lãi suất khi vàng trở nên khan hiếm, bất chấp tình trạng của nền kinh tế. Sự thiếu linh hoạt trong chính sách là nguyên nhân chính gây ra cuộc Đại suy thoái, khi chính phủ các nước buộc phải thắt chặt tiền tệ trong hoàn cảnh nền kinh tế tồi tệ nhất.

Không có gì ngạc nhiên khi càng sớm bãi bỏ bản vị vàng, nền kinh tế một quốc gia càng sớm phục hồi. Không ai muốn quay trở lại “thời kỳ đen tối” khi bản vị vàng ngăn các ngân hàng trung ương in thêm tiền để kích thích kinh tế. Bản vị vàng cũng ngăn chặn thâm hụt ngân sách khi các chính phủ rơi vào giai đoạn cần phải thâm hụt ngân sách.

Bản vị vàng đưa ra ý tưởng: một khi chính phủ không thể in thêm nhiều tiền, giá cả sẽ ổn định. Ý tưởng đó đơn giản nhưng lại sai lầm. Biểu đồ dưới đây là một minh chứng rõ nét: 
 
Biến động CPI khi áp dụng bản vị vàng
Có thể thấy, giá cả biến động mạnh khi áp dụng chế độ bản vị vàng trong giai đoạn từ tháng 6/1919 đến tháng 3/1933. Có thời điểm lạm phát lên gần 25% và có thời điểm giảm phát còn -15%. Như vậy, bản vị vàng không hề ổn định giá.

Nếu so sánh với biểu đồ chỉ số CPI vào thời điểm Cục Dự trữ Liên bang Mỹ bắt đầu đưa gói nới lỏng tiền tệ vào tháng 11/2008, bức tranh nền kinh tế hoàn toàn khác:
Biến động CPI từ khi Fed đưa nới lỏng tiền tệ

Biến động chỉ số CPI từ khi Fed đưa nới lỏng tiền tệ

Khi gói nới lỏng tiền tệ được đưa ra, giá cả ổn định gấp 23 lần so với thời áp dụng bản vị vàng. Điều này cho thấy, ngược lại với lập luận của Ron Paul, một khi áp dụng bảng vị vàng, vấn đề bất ổn giá mà người ta vẫn lo ngại sẽ trở thành hiện thực. Giảm phát sẽ đẩy nền kinh tế vào một “vòng xoáy chết chóc” trong khi nợ của các hộ gia đình vẫn duy trì mức cao.

Nguồn Business Insider/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới