Hủy
Thế giới

Vì sao châu Á không than phiền nhân dân tệ yếu?

Thứ Năm | 31/05/2012 15:04

Trung Quốc vừa là đối tác thương mại lớn của các nước châu Á, đồng thời là đối thủ cạnh tranh xuất khẩu với các nước này.
 

Như vậy, các nước châu Á cũng bị thiệt hại nhiều do đồng nhân dân tệ yếu, nhưng họ ít khi nào phản đối đồng nhân dân tệ yếu nhiều như Mỹ và châu Âu, và dưới đây là một số lý do:

Lý do đầu tiên, có lẽ vì họ không có tầm ảnh hưởng lớn như Mỹ hay Liên minh châu Âu để đối trọng lại cường quốc số 1 châu Á.

Nguyên nhân thứ hai, chính nhiều nước trong số đó thường xuyên can thiệp vào thị trường ngoại hối khiến họ rơi vào tình thế "há miệng mắc quai".

Nguyên nhân thứ ba: trong thời điểm bùng nổ, các đồng tiền châu Á tăng giá so với nhân dân tệ, nhưng giảm giá so với nhân dân tệ trong thời kỳ kinh tế yếu kém. Vậy nên một chừng mực nào đó, nhân dân tệ có thể là tiền tệ "trú ẩn an toàn" - loại tiền tăng giá trị so với các loại tiền tệ khác suốt giai đoạn thị trường gặp khó khăn, và giảm trong thời kỳ còn lại, giống USD - cho chính các nước mới nổi châu Á,

Đây là những dữ liệu chứng minh: cho tới thời điểm này, USD tăng 1,5% so với nhân dân tệ, không nhiều so với mức tăng 5,2% của chỉ số ICE - chỉ số đo giá trị USD so với các loại tiền tệ khác.

Tuy nhiên, so với các tiền tệ châu Á khác, USD lại tăng giá hơn, 2,4% so với đô la Đài Loan, 3,5% so với peso của Philippine, 4% so với đô la Singapore, 5,1% so với ringgit của Malaysia, 7,1% so với rupee Ấn Độ, 7,2% so với đô la Australia, và 8,5% so với đô la New Zealand.

Một ngoại lệ duy nhất là yên Nhật, giảm 1,3% so với USD trong tháng này.

Nguồn Marketwatch/ DVT


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới