Hủy
Thế giới

Việt Nam bị ảnh hưởng ra sao khi bị Mỹ loại khỏi danh sách các nước đang phát triển?

Vũ Hạo Thứ Sáu | 21/02/2020 08:54

Ảnh: Internet

Mỹ đã loại hàng loạt quốc gia ra khỏi danh sách nội bộ về những quốc gia đang phát triển và kém phát triển nhất, trong đó có Việt Nam.
 

Vào ngày 10/02, Mỹ thu hẹp danh sách nội bộ về việc nhìn nhận những quốc gia nào là “đang phát triển” và “kém phát triển nhất”, trong đó Việt Nam bị Mỹ loại ra khỏi danh sách các quốc gia đang phát triển.

Theo Đại diện Thương mại Mỹ (USTR), bằng cách thu hẹp danh sách quốc gia đang phát triển và kém phát triển, Mỹ có thể giảm bớt các tiêu chí để thực hiện cuộc điều tra về việc các quốc gia có gây hại đến các ngành công nghiệp của Mỹ bằng các khoản trợ cấp xuất khẩu không công bằng hay không.

USTR cho biết quyết định điều chỉnh phương pháp này là cần thiết vì các chỉ dẫn trước đó của Mỹ (đã tồn tại từ năm 1988) hiện rất mơ hồ.

Động thái này đánh dấu sự thay đổi đáng chú ý đối với chính sách thương mại Mỹ về các quốc gia đang phát triển và có thể dẫn tới các biện pháp trừng phạt nghiêm khắc hơn đối với một số nhà xuất khẩu hàng đầu thế giới.

Việt Nam mất ưu đãi gì nếu bị Mỹ loại khỏi danh sách quốc gia đang phát triển?

Theo luật của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), các chính phủ được yêu cầu chấm dứt điều tra thuế đối kháng nếu số tiền trợ cấp nước ngoài ở mức tối thiểu, thường được xác định là dưới 1% giá trị.

Nhưng đối với các nước đang phát triển, WTO còn đưa ra một tiêu chuẩn khác, trong đó yêu cầu các Chính phủ chấm dứt điều tra thuế quan nếu số tiền trợ cấp dưới 2% giá trị.

Mục tiêu của các ưu đãi đặc biệt của WTO dành cho các quốc gia đang phát triển là để giúp các nước nghèo hơn giảm nghèo, tạo công ăn việc làm và hòa nhập vào hệ thống thương mại toàn cầu.

Nếu bị đưa ra khỏi danh sách quốc gia đang phát triển, Việt Nam có thể bị Mỹ điều tra thuế quan nếu số tiền trợ cấp ít nhất 1% giá trị hàng hóa.

Bộ Ngoại giao phản ứng ra sao?

Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Đoàn Khắc Việt - Ảnh: BỘ NGOẠI GIAO VIỆT NAM
Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Đoàn Khắc Việt - Ảnh: BỘ NGOẠI GIAO VIỆT NAM

Theo TTXVN, trước thông tin Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) đưa Việt Nam ra khỏi danh sách các nước đang phát triển, Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Đoàn Khắc Việt khẳng định: “Quan hệ kinh tế - thương mại Việt Nam-Mỹ thời gian qua tiếp tục phát triển tốt đẹp. Kim ngạch thương mại hai chiều đạt gần 76 tỷ USD trong năm 2019, tăng khoảng 25% so với năm 2018. Mỹ tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam và Việt Nam là một trong những thị trường xuất khẩu tăng trưởng nhanh nhất của Mỹ.

Hiện Việt Nam vẫn được hưởng quy chế quốc gia đang phát triển trong khuôn khổ Tổ chức Thương mại thế giới (WTO).

Việt Nam sẽ tiếp tục theo dõi, đánh giá tác động của việc Mỹ đưa Việt Nam ra khỏi danh sách các nước được hưởng quy chế ‘quốc gia đang phát triển’ trong luật chống trợ cấp của Mỹ, đồng thời duy trì đối thoại, phối hợp các biện pháp với phía Mỹ nhằm thúc đẩy quan hệ thương mại song phương tiếp tục phát triển theo hướng hài hòa, bền vững, đem lại lợi ích cho cả Việt Nam và Mỹ".

Nguồn Tổng hợp


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới