Hủy
Thế giới

Vụ sập hầm mới đây có thể làm gia tăng gánh nặng tài khóa cho Nhật Bản

Thứ Tư | 05/12/2012 13:16

Tai nạn khiến ít nhất 9 người thiệt mạng này có thể thổi bùng lên tranh luận về chi tiêu phát triển cơ sở hạ tầng trong bối cảnh sắp bầu cử.
 

Trong khi tổng thống Yoshihiko Noda hôm qua cho rằng việc sửa chửa cần được ưu tiên thì phe đối lập, đảng Dân chủ tự do (LDP), kêu gọi chi tiêu cơ sở hạ tầng mạnh hơn nữa.

Với việc đảng LDP hiện đang dẫn trước đảng của ông Noda trong những cuộc thăm dò ý kiến, nhiều người tin rằng gia tăng chi tiêu khi đảng đối lập giành chiến thắng sẽ ảnh hưởng tới gánh nặng nợ nần tài khóa. Hiện nay tổng nợ của nền kinh tế lớn thứ ba thế giới đã lên tới con số gấp đôi tổng sản phẩm quốc nội (GDP).

Việc tăng chi tiêu thậm chí sẽ còn lớn hơn nữa khi khoảng 40.000 cây cầu sẽ kết thúc vòng đời hoạt động của mình trong vòng 10 năm tới.

Chi phí duy tu và sửa chữa hệ thống cầu, đường, ống nước và các công trình cơ sở hạ tầng khác được dự báo sẽ tăng hơn 40% trong vòng 20 năm tới lên đến hơn 7 nghìn tỷ yên (gần 87 tỷ USD) mỗi năm.

Bộ tài chính Nhật Bản cho biết chỉ riêng trong năm tài khóa hiện nay, số tiền dành cho sửa chữa đã lên tới gần 5 nghìn tỷ yên (62 tỷ USD). Chi tiêu nhiều nhưng không có kế hoạch tốt để giải quyết khối nợ hơn 200% so với GDP có thể khiến thị trường đổ vỡ, nhà kinh tế trưởng tại đơn vị nghiên cứu của công ty bảo hiểm nhân thọ DaiIchi nhận định.

Tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế OECD trong báo cáo ngày 27/11 cũng nhận định rằng chính phủ Nhật Bản cần có "một kế hoạch tài khóa chi tiết và đáng tin cậy bao gồm tăng doanh thu và cắt giảm chi tiêu" để giải quyết vấn đề nợ quốc gia.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới