Hủy
Thế giới

World Bank: Thị trường việc làm các nước đang phát triển được cải thiện

Chủ Nhật | 19/08/2012 18:15

Bất chấp sự suy giảm trong tăng trưởng kinh tế toàn cầu, tỷ lệ việc làm tại các nước đang phát triển vẫn tiếp tục cho thấy những dấu hiệu lạc quan.
 

Trong báo cáo tháng 7, Ngân hàng thế giới (World Bank) cho biết tăng trưởng việc làm tại các quốc gia có thu nhập trung bình tiếp tục phục hồi ổn định, dù kinh tế chỉ tăng trưởng ở mức độ vừa phải.

Theo tính toán của World Bank, tổng sản phảm quốc nội của 12 nước có thu nhập trung bình (bao gồm Armenia, Belarus, Brazil, Chile, Colombia, Cộng hòa Kyrgyz, Mexico, Romania, Nga, Philippines, Thái Lan, và Thổ Nhĩ Kỳ) tiếp tục tăng trưởng với tốc độ ấn tượng 4,6% trong quý I năm nay, bất chấp nguy cơ suy thoái tài chính của một số khu vực thuộc Liên minh châu Âu (EU).

a

Nhờ tốc độ tăng trưởng kinh tế ổn định, tỷ lệ việc làm quý I/2012 của 12 quốc gia này đã tăng 2,9%. Tuy nhiên, tỷ lệ thất nghiệp của các nước thu nhập trung bình lại có dấu hiệu gia tăng, từ 5,8% lên 6,2%. Sự gia tăng trong tỷ lệ thấy nghiệp cho thấy các nước thu nhập trung bình có thể bắt đầu phải đối mặt với những khó khăn trong việc giúp những người thất nghiệp tái nhập lực lượng lao động sau khủng hoảng.

Trong khi đó, World Bank cho biết thị trường lao động tại châu Âu và Trung Á tiếp tục phục hồi sau khủng hoảng tài chính năm 2009. Trong quý I năm nay, tỷ lệ thất nghiệp trung bình của 12 nước châu Âu và Trung Á giảm gần 1% so với cùng kỳ năm ngoái còn 7,1%. Trong đó, các nước có tỷ lệ thất nghiệp giảm mạnh nhất là Lithuania, Moldova, Romania và Nga. Thất nghiệp tại 4 quốc gia này đã giảm khoảng 1,2% trong năm nay.

s
Tại châu Mỹ Latinh, sự chậm lại của nền kinh tế toàn cầu không làm chậm quá trình phục hồi của thị trường lao động. World Bank cho biết, sau khi phục hồi nhanh chóng từ đợt khủng hoảng năm 2010, tăng trưởng kinh tế của Brazil đã chững lại trong năm 2011 do những biến động liên tục của thị trường châu Âu và sự chậm lại rõ rệt của kinh tế Trung Quốc.

Một quốc gia châu Mỹ Latinh khác cũng bị ảnh hưởng bởi các yếu tố trên là Chile. Mặc dù nhu cầu trong nước tăng trưởng mạnh mẽ, song nhìn chung kinh tế Chile giảm từ 10% xuống còn 6%.

Mặc dù tăng trưởng kinh tế chậm lại, song thị trường việc làm ở châu Mỹ Latinh tiếp tục được cải thiện. Ước tính 6 tháng đầu năm nay, tỷ lệ thất nghiệp tại Chile và Brazil giảm lần lượt 0,8% và 0,5%. Tỷ lệ thất nghiệp cũng được cải thiện đáng kể tại Colombia và Ecuador. Đặc biệt tại Mexico, tỷ lệ việc làm đã tăng gần 4%, trong khi tiền lương thực tế tăng nhẹ.

Tại châu Á, tình trạng việc là và tiền lương của bốn quốc gia Đông Á, bao gồm Trung Quốc, Indonesia, Philippines và Thái Lan, tiếp tục tăng ổn định. Mặc dù GDP giảm 1,6% trong năm nay và kinh tế chậm lại rõ rệt, song tỷ lệ việc làm của Trung Quốc đã tăng từ 6,2% len 9,9%, đồng thời tiền lương cũng được cải thiện.

Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng việc làm cao lại không làm giảm tỷ lệ thất nghiệp tại Trung Quốc, hiện vẫn ở mức 4%. Không giống như Trung Quốc, tỷ lệ thất nghiệp tại Indonesia và Philippines giảm rõ rệt nhờ những tiến bộ trong tăng trưởng việc làm. Thậm chí ngay cả Thái Lan, quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề bởi lũ lụt năm 2011, tiền lương và tỷ lệ việc làm cũng tăng mạnh.

Trong số các khu vực trên đây, chỉ có thị trường lao động tại Nam Phi là bị ảnh hưởng bởi những tác động từ sự chậm lại của nền kinh tế toàn cầu. Ước tính trong quý I năm 2012, giá cả hàng hóa giảm cùng tăng trưởng GDP yếu (2%) khiến tỷ lệ thất nghiệp tại Nam Phi tăng cao. Mặc dù vậy, tỷ lệ việc làm của Nam Phi cũng tăng nhẹ từ 0,3% lên 2,3% trong 3 tháng đầu năm nay, World Bank cho biết.

Nguồn World Bank/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới