Hủy
Thế giới

WSJ: Hơn 225 tỷ USD rút khỏi Trung Quốc năm qua

Thứ Ba | 16/10/2012 14:01

Dòng tiền tiếp tục rời Trung Quốc khi giới đầu tư lo ngại đà tăng trưởng kinh tế của nước này chững lại lâu hơn nữa.
 

Nếu trước kia Trung Quốc được coi là nam châm hút tiền thì giờ đây dòng tiền bắt đầu chuyển hướng khỏi nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới này.

Tuy Trung Quốc không công bố số liệu về chuyển động của dòng vốn ra-vào năm qua nhưng theo số liệu phân tích của Thời báo phố Wall, trong vòng 12 tháng tính đến tháng 9 vừa qua, khoảng 225 tỷ USD rút khỏi Trung Quốc, hay tương đương 3% GDP của nước này năm 2011 và gấp đôi dòng vốn rút khỏi Trung Quốc thời gian khủng hoảng 2008-2009 là 110 tỷ USD.

Dòng vốn ước tính chảy ra khỏi Trung Quốc trong 12 tháng tính đến tháng 9/2012.
Dòng vốn ước tính chảy ra khỏi Trung Quốc trong 12 tháng tính đến tháng 9/2012.

Cục dự trữ ngoại hối Trung Quốc mới đây thừa nhận, nửa đầu năm nay, Trung Quốc chứng kiến dòng vốn chảy ra nhưng không cho rằng hiện tượng này sẽ gây bất ổn cho kinh tế nước này.

Dòng vốn tiếp tục chảy khỏi Trung Quốc bất chấp các quy định cấm công dân chuyển hơn 50.000 USD/năm ra nước ngoài và doanh nghiệp không được đổi nhân dân tệ lấy ngoại tệ trừ khi có kế hoạch kinh doanh được phê chuẩn.

Giới giàu có Trung Quốc chi mạnh tiền để mua sắm bất động sản, hàng xa xỉ hay đầu tư cho việc học hành của con cái ở nước ngoài. Các doanh nghiệp Trung Quốc trong khi đó cũng đẩy mạnh hoạt động thâu tóm, sáp nhập ở nước ngoài.

Nhiều năm trước, dòng vốn đổ mạnh vào Trung Quốc nhờ xuất khẩu và đầu tư nước ngoài, nhưng đến giữa năm 2011 dòng vốn đột ngột chuyển hướng khi nhà đầu tư lo ngại đà tăng trưởng kinh tế của nước này tiếp tục chững lại, thị trường chứng khoán giảm.

Theo giới chuyên gia, để ngăn chặn tình trạng này, ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBOC) có thể sẽ tăng giá nhân dân tệ nhằm khuyến khích nhà đầu tư Trung Quốc giữ vốn trong nước.

Nguồn WSJ/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới