Hủy
Thế giới

WTO hạ mạnh dự báo tăng trưởng thương mại toàn cầu năm 2013

Thứ Năm | 11/04/2013 07:00

WTO hạ dự báo tăng trưởng thương mại toàn cầu trong năm 2013 xuống 3,3% nhưng khẳng định vai trò của thương mại quốc tế trong khủng hoảng.
 

Trong báo cáo đưa ra vào hôm qua10/4, Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) đã hạ dự báo tăng trưởng thương mạitoàn cầu từ 4,5% xuống còn 3,3% trong năm 2013.

Đồng thời, công bố thương mại toàn cầu giảmtốc đột ngột trong năm 2012 với tỷ lệ tăng trưởng chỉ đạt 2%, giảmmạnh so với 5,2% trong năm 2011. Đây là tỷ lệ tăng hàng năm thấp nhất kểtừ năm 1981.

Dự báo tăng trưởng 3,3% trongthương mại hàng hóa năm 2013 của WTO là dưới mức trung bình 5,3% trong 20 nămqua (1992-2012) và thấp hơn nhiều tỷ lệ trung bình trước khủng hoảng là 6,0%(1990-2008). Thậm chí, dự báo cho năm 2014 là 5,0%, vẫn còn thấp hơn mức trungbình.

Tỷ lệ tăng trưởng thương mại và GDP toàn cầu được dự báo vẫn thấp hơn mức trung bình của 20 năm từ 1992-2012 (nguồn: WTO)
Tỷ lệ tăng trưởng thương mại và GDP toàn cầu được dự báo vẫn thấp hơn mức trung bình của 20 năm từ 1992-2012 (nguồn: WTO)

Tổng giám đốc WTO Pascal Lamy cảnh báo rằng năm 2013 tăng trưởng thương mại thậm chí có thể còn chậm hơnso với dự báo này, vì rủi ro từ cuộc khủng hoảng đồng euro và các quốc gia cố gắnghạn chế thương mại trong một nỗ lực tuyệt vọng để vực dậy tăng trưởng trongnước.

“Các mối đe dọa của chủ nghĩabảo hộ có thể lớn hơn so với bất kỳ lúc nào kể khi cuộc khủng hoảng bắt đầu vàcác chính sách phục hồi tăng trưởng đã được thử nghiệm nhưng chưa cho thấy hiệuquả”, ông cho biết thêm.

Chính sách nới lỏng tiền tệ tại Nhật Bản không phải nhằm bảo hộ

Khi được hỏi liệu chính sách nớilỏng tiền tệ của Nhật Bản có phải một dạng của chính sách bảo hộ hay không,Lamy tin tưởng việc áp dụng chính sách trên là tốt nếu được phối hợp đúng cách.Mới đây, các nước thuộc nhóm G20 đã đồng ý “không đi một mình", nghĩa làkhông phải nới lỏng để chỉ đạt được lợi thế cạnh tranh xuất khẩu của riêngmình. Xuất khẩu nhiều hơn và nhập khẩu cũng nhiều hơn.

“Cho đến nay trong quan điểm củatôi, tác động chủ yếu của chính sách nới lỏng định lượng này tạo thuận lợi chocác dòng vốn, lãi suất và hơn hết cho thương mại. Người ta cũng có thể nói rằngtrước tiên sẽ tác động lên các dòng vốn và lãi suất, sau đó quay lại làm giảmgiá tiền tệ và tăng năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, đặc biệt là xuất khẩu”,Lamy phát biểu trong cuộc họp báo ở trụ sở WTO tại Geneva.

Thương mại quốc tế sẽ ngày càng chiếm ưu thế trong quá trình phục hồităng trưởng toàn cầu

Với tốc độ tăng trưởng thươngmại năm 2012 được cho là quá khiêm tốn, ông Lamy khẳng định: "Rõ ràng làchính sách tiền tệ và tài khóa thông thường đã thất bại trong việc tạo ra kếtquả thỏa đáng”.

Nhấn mạnh vai trò của thương mạiquốc tế trong bối cảnh khủng hoảng, bài toán ngân sách và sự không chắc chắncủa chính sách tiền tệ dù độc đáo đến đâu cũng sẽ yêu cầu một chi phí rất lớn,trong khi đó tự do hóa thương mại vẫn là “cách đặt cược tốt hơn với chi phíkhiêm tốn”.

Chuyên gia kinh tế trưởng củaWTO, Patrick Low nói: "Theo truyền thống, tỷ lệ giữa tăng trưởng thươngmại trên GDP là 2:1. Tuy nhiên chúng tôi mong chờ mối quan hệ đó được thiết lậpnăm nay sẽ là 1:1”. Nói cách khác, mỗi phần trăm tăng trưởng thương mại sẽtương đương một phần trăm tăng GDP.

Dự báo trên của WTO dựa trên tốcđộ tăng trưởng GDP toàn cầu là 2,1% trong năm 2013. Nếu dự báo tăng trưởngthương mại năm nay là đúng (3,3%), bằng tính toán nhanh sẽ cho ra một tỷ lệ cònhơn mong đợi 1,57:1. Vai trò của thương mại quốc tế theo dự đoán sẽ ngày càngchiếm ưu thế đối với quá trình phục hồi tăng trưởng toàn cầu.

Tuy nhiên, những dự báo có thểsẽ sai lệch, “rủi ro chủ yếu đến từ cuộc khủng hoảng nợ ở châu Âu đang diễnbiến ngày càng phức tạp và khó lường", WTO cho biết thêm trong tuyên bốcủa mình.

Nguồn Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới