Hủy
Thế giới

WTO hoàn tất danh sách ứng viên cho vị trí Tổng giám đốc

Thứ Ba | 01/01/2013 14:43

Tính đến thời hạn chót ngày 31/12/2012, đã có 9 nước đề cử ứng cử viên cho chức Tổng giám đốc Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).
 

Ngày 28/12/2012, Brazil đã giới thiệu ông Roberto Carvalho de Azevêdo, đại diện thường trực của nước này tại WTO là ứng cử viên cho chức Tổng giám đốc WTO. Ông Roberto là người chốt danh sách ứng cử viên cho vị trí này.

Trước đó, Mexico đã giới thiệu ông Herminio Blanco Mendoza, cựu Bộ trưởng Công nghiệp, người đã dẫn đầu phái đoàn đàm phán tự do thương mại giữa nước này với Mỹ và Canada từ năm 1990-1993.

Costa Rica đề cử Bộ trưởng Ngoại thương Anabel Gonzalez. Hàn Quốc giới thiệu Bộ trưởng Thương mại là Taeho Bark; New Zealand cũng giới thiệu Bộ trưởng Thương mại Tim Groser. Jordan giới thiệu cựu Bộ trưởng Thương mại Ahmad Hindawi. Indonesia đề cử bà Mari Pangestu, nguyên Bộ trưởng Thương mại, hiện là Bộ trưởng Du lịch và Kinh tế sáng tạo.

Ghana, nước giới thiệu ứng cử viên sớm nhất (từ 1/7/2012), đã chọn ông Alan Kyerematen, cựu Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp, cựu đại sứ tại Mỹ, hiện đang là điều phối viên của Trung tâm chính sách thương mại châu Phi tại Hội đồng kinh tế châu Phi thuộc Liên hợp quốc. Kenya giới thiệu bà Amina Mohamed, hiện là trợ lý Tổng thư ký, Phó Giám đốc điều hành Chương trình môi trường Liên hợp quốc (UNEP).

Tại phiên họp toàn thể Đại hội đồng WTO, dự kiến diễn ra ngày 29/1/2013 tại Geneva, các ứng cử viên sẽ tự giới thiệu mình trước đại diện của 158 nước thành viên. Dựa trên cơ chế đồng thuận, Đại hội đồng, cơ quan cao nhất của WTO sẽ chọn ra tân Tổng giám đốc trước ngày 31/5/2013, thay thế ông Pascal Lamy, sẽ kết thúc nhiệm kỳ Tổng Giám đốc WTO vào ngày 31/8/2013.

Tuy nhiên nếu cơ quan này không thống nhất được vị trí cao nhất này, WTO sẽ tiến hành cuộc bỏ phiếu theo đúng quy định của WTO.

Cũng theo quy định của WTO, vị trí Tổng giám đốc WTO không được lựa chọn theo phân chia địa lý mà các nước thành viên phải lựa chọn được ứng cử viên xứng đáng, đem lại công bằng cho tất cả các nước thành viên.

Nhiệm vụ nặng nề của Tổng giám đốc mới là điều hành hiệu quả các cuộc thảo luận liên quan đến tự do hóa thương mại quốc tế tại Hội nghị Bộ trưởng WTO dự kiến diễn ra tháng 12/2013 tại Bali, Indonesia.

Nguồn Vietnam+


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới