Hủy
Thế giới

WTO tạm thời chưa đạt được thỏa thuận lịch sử

Thứ Ba | 26/11/2013 11:58

Lần đệ trình đầu tiên của Tổng Giám đốc WTO lên Đại hội đồng tạm thời chưa đạt được sự thống nhất do chính sách dự trữ lương thực của Ấn Độ.
 

Chưa đạt được thỏa thuận nhưng vẫn còn hy vọng

Như đã đưa tin, theo lịch trình, hôm qua 25/11, Tổng Giám đốc Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), ông Roberto Azevedo đã đệ trình lên Đại hội đồng văn bản đầu tiên trong số ba văn bản thỏa thuận, được đánh giá là bước đột phá chấm dứt 12 năm bế tắc sau vòng đàm phán Doha.

Tuy nhiên, đại diện của 159 thành viên của WTO đã không đi được đến một thỏa thuận thống nhất vào hôm qua tại Geneve (Thụy Sĩ).

Ba văn bản thỏa thuận mở ra nhằm thúc đẩy hoạt động thương mại, nông nghiệp và sự phát triển chung của tổ chức cũng như sự bình đẳng giữa các thành viên WTO.

Taco Stoppels, cố vấn viên của Hà Lan tại WTO cho biết trên Twitter rằng, Tổng Giám độc của WTO đã "khép lại cuộc họp bằng cách đơn giản là cảm ơn tất cả mọi người. Văn bản (thỏa thuận) vẫn chưa sẵn sàng". Tuy nhiên, báo chí Pháp khẳng định tất cả vẫn chưa khép lại.

Đại diện của 159 nước thành viên của WTO đã đàm phán những nội dung thỏa thuận kể từ 10 tuần nay. Ông Azevedo sẽ tiếp tục đưa ra một văn bản thay thế trong khuôn khổ của Hội nghị Bộ trưởng lần thứ 9 của WTO, sẽ diễn ra tại Bali (Indonesia) từ ngày 3 đến 6/12/2013.

Khó khăn vì chính sách dự trữ lương thực của Ấn Độ

Theo hãng tin Reuters, trong số các vấn đề khiến các cuộc đàm phán bị đình trệ, điều khoản liên quan đến dự trữ lương thực của Ấn Độ, khi các quy tắc quốc tế đặt ra yêu cầu nhà nước ngừng thực hiện các hành động trợ cấp, bảo hộ thị trường trong nước hay cấm xuất khẩu.

Vào thứ 6 tuần trước (22/11), một thỏa thuận như trên đã đạt được nhất trí sơ bộ. Dù đề xuất này đã ngay lập tức bị Pakistan chỉ trích, nhưng các vấn đề khác tiếp tục được thảo luận, bao gồm tạo thuận lợi cho thương mại quốc tế phát triển, hợp tác hải quan (giảm bớt thủ tục thông quan, ưu tiên thông quan cho hàng hóa dễ vỡ, hư hỏng).

WTO sẽ tiếp tục thảo luận các nội dung thỏa thuận từ nay cho đến hội nghị tại Bali, nhằm đạt được một thỏa thuận trước khi Hội nghị thượng đỉnh.

Nguồn Le Monde/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới