Hủy
Thế giới

Xuất khẩu của Hồng Kông giảm mạnh nhất trong 70 năm

Nguyên Hồ Thứ Ba | 28/02/2023 07:47

Cảng container Kwai Tsing ở Hồng Kông. Ảnh: Getty Images.

Nhu cầu toàn cầu chậm lại và suy thoái kinh tế ở Trung Quốc đã cản trở triển vọng kinh tế và thương mại của Hồng Kông.
 

Theo Bloomberg, xuất khẩu của Hồng Kông trong tháng 1 giảm mạnh nhất trong 70 năm do nhu cầu toàn cầu suy yếu và kỳ nghỉ Tết Nguyên đán gây áp lực lên thương mại, trong bối cảnh nhu cầu của Trung Quốc vẫn yếu, ngay cả sau khi đại lục này thoát khỏi Zero Covid.

Các chuyến hàng ra nước ngoài đã giảm mạnh 36,7% so với một năm trước xuống còn 290,9 tỉ dollar Hồng Kông (37,1 tỉ USD), Cục Điều tra và Thống kê cho biết hôm 27/2. Con số này là mức giảm lớn nhất kể từ tháng 9/1953, tệ hơn nhiều so với kỳ vọng giảm 27,6% trong một cuộc khảo sát do Bloomberg thực hiện cùng các nhà kinh tế.

 

Nhập khẩu giảm 30,2% so với một năm trước, so với kỳ vọng của các nhà kinh tế là giảm 23,1%. Thâm hụt thương mại là 25,4 tỉ dollar Hồng Kông.

“Xuất khẩu sang tất cả các thị trường lớn đều giảm ở các mức độ khác nhau”, một phát ngôn viên của chính phủ cho biết trong thông cáo kèm theo dữ liệu. Ông chia sẻ thêm, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán sớm cũng là nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động thương mại.

Thương mại sụt giảm còn được ghi nhận trên khắp châu Á, với xuất khẩu sang Nhật giảm 50%, xuất khẩu sang Singapore giảm 45,2% và xuất khẩu sang Đài Loan và Việt Nam giảm hơn 40%. Xuất khẩu sang Trung Quốc đại lục giảm gần 44%.

Nhu cầu toàn cầu chậm lại và suy thoái kinh tế ở Trung Quốc đã cản trở triển vọng kinh tế và thương mại của Hồng Kông, với tổng sản phẩm quốc nội giảm vào năm 2022 lần thứ 3 liên tiếp trong 4 năm. Hồng Kông đang cố gắng phục hồi kinh tế trong năm nay khi đã dỡ bỏ gần như tất cả các hạn chế trong thời kỳ đại dịch và khi biên giới với Trung Quốc mở cửa trở lại. 

Các nền kinh tế phụ thuộc vào thương mại khác cũng đã cảnh báo về những thách thức do nhu cầu toàn cầu chậm lại. Hàn Quốc tuần trước đã công bố dữ liệu thương mại đầu tháng 2 cho thấy xuất khẩu tiếp tục giảm.

Có thể bạn quan tâm: 

Người Trung Quốc đi du lịch không chỉ mở rộng tầm nhìn mà còn để đầu tư

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới