Hủy
Thế giới

Xuất khẩu Trung Quốc tháng 1 giảm mạnh khi thặng dư thương mại tăng kỷ lục

Thứ Hai | 15/02/2016 10:53

Xuất khẩu và nhập khẩu của Trung Quốc tháng 1/2016 đều suy giảm, khiến thặng dư thương mại tăng lên mức kỷ lục.
 

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan Trung Quốc công bố sáng nay 15/2, xuất khẩu của nước này trong tháng 1/2016 (tính theo USD) giảm 11,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhập khẩu cũng giảm tháng thứ 15 liên tiếp khi giảm 18,8%, khiến thặng dư thương mại tăng lên 63,3 tỷ USD.

Xuất khẩu sụt giam cho thấy đợt phá giá nhân dân tệ (NDT) hồi tháng 8/2015 vẫn chưa thể nâng cao sức cạnh tranh của các nhà máy Trung Quốc.

Nhân dân tệ tăng mạnh nhất trong hơn 1 thập kỷ, bắt kịp đà giảm của USD trong suốt kỳ nghỉ lễ kéo dài cả tuần sau khi Thống đốc Ngân hàng trung ương Trung Quốc lên tiếng ủng hộ đồng tiền này và thiết lập tỷ giá ở mức cao nhất một tháng.

Lúc 9h46 sáng nay tại Thượng Hải, nhân dân tệ tăng 0,89% lên 6,5174 NDT/USD, tăng mạnh nhất kể từ tháng 7/2005. Nhân dân tệ hải ngoại giao dịch tại Hong Kong giảm 0,18% xuống 6,5201 NDT/USD.

Kinh tế Trung Quốc tiếp tục có những tín hiệu trái chiều. Trong khi các lĩnh vực như tiêu dùng và dịch vụ tăng trưởng thì lĩnh vực sản xuất vẫn ảm đạm.

Doanh số bán lẻ trong kỳ nghỉ Lễ hội Mùa xuân tăng 11,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Phải đến tháng sau, thị trường mới có số liệu đầy đủ hơn về kinh tế Trung Quốc khi số liệu về doanh số bán lẻ, đầu tư và sản lượng công nghiệp được công bố.

Larry Hu, phụ trách về kinh tế Trung Quốc tại Macquarie Securities ở Hong Kong, nhận định, nếu Trung Quốc muốn đặt mục tiêu tăng trưởng 6,5-7% trong năm nay, nước này sẽ phải phụ thuộc vào nhu cầu nội địa. Xuất khẩu có thể tăng trưởng 0% trong năm nay và đầu tư vào bất động sản chỉ tăng trưởng 0-5%.

Nhật Trường

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới