Hủy
Thế giới

Xuất khẩu Trung Quốc vượt dự đoán do hồi phục từ thị trường Mỹ, EU

Chủ Nhật | 10/06/2012 15:32

Xuất khẩu tháng 5 của Trung Quốc tăng 15,3% so với cùng kỳ năm trước, vượt qua mọi dự đoán của các chuyên gia trong khảo sát của Bloomberg.
 

Trong khi đó, nhập khẩu tăng 12,7% so với cùng kỳ năm trước, Cục Hải quan Trung Quốc cho biết hôm nay 10/6. Con số này cao hơn nhiều ước tính trung bình tăng 5,5% theo khảo sát của Bloomberg, và tăng 0,3% so với tháng 4.

Thặng dư thương mại cũng tăng vượt dự đoán, ở 18,7 tỷ USD, so với 18,43 tỷ tháng trước đó và 13,05 tỷ cùng kỳ năm ngoái.

Động lực khiến xuất khẩu tăng mạnh trong tháng 5 là xuất khẩu sang Mỹ tăng nhiều nhất trong năm, và xuất khẩu tới  Liên minh châu Âu (EU) tăng lần đầu tiên trong 3 tháng.

Lạm phát trong tháng 5 giảm nhiều hơn dự đoán và sản lượng công nghiệp cùng tăng trưởng bán lẻ không đạt kỳ vọng (theo thông tin Chính phủ Trung Quốc công bố hôm qua 9/6), là bằng chứng cho thấy nhu cầu giảm đang tăng sức ép thực hiện nới lỏng hơn cho chính quyền Trung Quốc.

Wang Tao, nhà kinh tế của UBS AG ở Hong Kong, nhận định, nguy cơ lớn nhất làm giảm tăng trưởng kinh tế Trung Quốc năm nay là nhu cầu bên ngoài, và để hỗ trợ nền kinh tế, nhiều khả năng chính phủ sẽ tăng chi tiêu đầu tư cơ sở hạ tầng và công trình công cộng, nới lỏng hạn chế tín dụng và tạo điều kiện thuận lợi cho đầu tư tư nhân vào dịch vụ, giao thông vận tải và tiện ích.

Ba ngày trước, Trung Quốc bất ngờ cắt giảm lãi suất lần đầu tiên kể từ năm 2008, nhằm đối phó với tác động của khủng hoảng châu Âu và tìm kiếm giải pháp hồi phục tăng trưởng kinh tế mà theo JPMorgan Chase dự đoán tăng trưởng với tốc độ thấp nhất kể từ năm 1990.

Nguồn Bloomberg/ DVT


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới