Hủy

10 lý do nên nắm giữ vàng ngay bây giờ

Thứ Tư | 23/01/2013 14:44

Vàng là một thứ đặc biệt trong số những hàng hóa đặc biệt ở thời đại ngày nay. Vàng đã được dùng làm đồ trang sức, làm tiền tệ và là nơi cất trữ tài sản suốt hàng ngàn năm nay. Vậy tại sao bạn còn ngần ngừ không nắm giữ chúng? Dưới đây là một số yếu tố hỗ trợ cho đà tăng của thị trường trong trung hạn:.
 

1. Trung Quốc: Tình yêu dành cho vàng hiện tại không khác gì cho trái phiếu thời kỳ trước năm 2008.

Năm ngoái, Trung Quốc đã nhập khẩu khoảng 200 tấn vàng. Nếu sản lượng khai thác vàng nội quốc không thay đổi so với năm 2011 thì quốc gia này đã nhập tổng cộng 1,200 tấn trong năm 2012, tương đương 30% sản lượng toàn thế giới.

Trước năm 2003, việc sở hữu vàng bị coi là không hợp pháp tại đất nước này. Tuy nhiên, mọi điều ngược lại đã xuất hiện khi người dân được khuyến khích mua vàng và họ đang dành sự quan tâm cho vàng nhiều hơn cả chứng khoán và bất động sản.

2. Ấn Độ: vàng luôn là một nét văn hóa đặc trưng.

Người dân Ấn Độ thích mua vàng giống như người dân Mỹ thích mua nhà vậy. Tính trung bình, mỗi người dân tại đây đang sở hữu gần 2/3 ounce vàng (tổng cộng là 25,000 tấn với dân số 1.2 tỷ người). Năm trước, nếu tính lượng nhập khẩu thì trung bình mỗi đầu người đã nhập vào gần 1 gram vàng. Người dân vẫn tiếp tục mua vào bất chấp khả năng chính phủ tăng thuế lên 6% với nỗ lực giảm lượng nhập khẩu. Tiết lộ thêm cho giới đầu tư, chính phủ Ấn Độ sẽ không dẫm vào vết xe đổ của Mỹ trong việc tạo ra bong bóng tài sản thông qua tín dụng nới lỏng. Thêm nữa, người dân nước này cũng tiết kiệm được hơn 30% GDP của mình.

Chính phủ Ấn Độ sẽ thất bại trong nỗ lực hạn chế nhập khẩu vàng bởi vì hơn nửa dân số không có ý định tìm tới các ngân hàng thương mại trong khi số lượng vàng lậu sẽ càng tăng cao nếu như thuế nhập khẩu ở mức quá cao.

3. Iran bị cấm bán dầu đổi lấy vàng.

Đất nước Iran đang chịu lệnh cấm vận bởi chương trình hạt nhân của mình. Theo đó, quốc gia này không được bán dầu để lấy vàng của Trung Quốc, Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ và nhiều nước khác. Tuy nhiên, việc bán vàng của họ lại là hợp lệ. Đây là lý do để chúng ta tìn rằng ít nhất 3 quốc gia đề cập trên sẽ bắt đầu thực hiện mua vào trong bối cảnh người dân Iran đã phải bán vàng, bán dầu để mua lương thực chống lại những ngày tháng khó khăn.

4. Chi phí sản xuất vàng ngày càng đắt đỏ

Đã có gần 4.300 tấn vàng được sản xuất trong năm ngoái, trong số đó 70% là phải khai thác. Chi phí để đưa được 1 ounce vàng lên mặt đất mất tới gần $1,500. Đây là một con số rất lớn và chỉ khi giá vàng đứng trên mức $1,700 thì các công ty mới có được lợi nhuận.

5. Vàng bị làm giá tại nhiều quốc gia

Trung Quốc muốn đồng yuan trở thành đồng tiền dự trữ của thế giới và tiếp tục mua vàng để kết thúc đề tài này. Tháng 4/2009 là lần gần nhất quốc gia này thừa nhận mua vàng để gia tăng dự trữ, giá vàng đã tăng mạnh sau đó. Bằng cách thừa nhận không chính thức về lượng vàng mà họ tích trữ, Trung Quốc đang khôn khéo đẩy giá vàng xuống thấp hơn thông thường và sau đó thừa cơ mua vào tại mức giá hời.

Trước đó, Mỹ cũng nổi tiếng với lịch sử làm giá trước khi Ủy ban Gold Anti-Trust Action kiện FED và giành chiến thắng.

6. Vàng là tài sản hạng 1 và đứng ngang hàng với tiền mặt và trái phiếu chính phủ.

Nhờ quy định Basel III thay đổi, vàng giờ đây đã được coi là tài sản hạng 1 và có thể thế chấp nhờ giá trị thị trường của mình. Quy tắc này thay đổi cũng có nghĩa là các cá nhân và tổ chức mà chỉ có thể nắm giữ các tài sản rủi ro cũng có thể sở hữu vàng.

7. Đồng tiền của các quốc gia châu Âu tiếp tục mất giá

Kể từ thời khủng hoảng tài chính năm 2008, một số “quy tắc mới” về những “điều kỳ lạ” đã được các chính phủ lựa chọn nhằm bình ổn nền kinh tế. Các chính sách nới lỏng liên tục được áp dụng, hàng đống tiền đã được tung ra trong khi giá trị của chúng ngày càng suy giảm trầm trọng.

8. Các Ngân hàng trung ương thế giới đang mua vàng.

Theo Hiệp hội vàng thế giới, các ngân hàng trung ương đã mua ròng 700 tấn vaongf trong năm 2011 và 2012. Xu hướng này sẽ còn được tiếp tục trong năm nay.

9. Tâm lý thị trường thay đổi

Có thể thấy, tâm lý giá tăng đang chuyển sang giá giảm. Việc tâm lý thay đổi có thể là một chỉ báo về biến động giá tương lai của thị trường chứng khoán và hàng hóa.

10. Đà giảm cuối năm 2012 là do tăng thuế

Cũng phải thừa nhận rằng, chẳng có bằng chứng nào cho thấy bước giảm cuối năm ngoái là do khả năng tăng thuế. Tuy nhiên, tôi tin rằng rất nhiều người đã bán vàng sau khi Tổng thống Obama tuyên bố về khả năng này. Họ tận dụng cơ hội tránh thuế cao để thiết lập trạng thái mới vào tháng 1 năm nay.

(Theo Giá vàng)


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới