Hủy

15 ngày mới được điều chỉnh giá xăng dầu

Thứ Năm | 04/09/2014 16:52

Bộ Công Thương vừa chính thức trình Chính phủ dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 84/2009/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu.
 

Theo đó, dự thảo quy định tần suất điều chỉnh giá là 15 ngày/lần thay vì 10 ngày/lần như Nghị định 84; giá cơ sở được tính toán trên cơ sở bình quân giá thế giới 15 ngày thay vì bình quân giá thế giới 30 ngày như cách tính cũ.

Về biên độ điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu, theo Dự thảo Nghị định, khi giá cơ sở tăng dưới 3% doanh nghiệp được tự điều chỉnh giá; tăng từ 3-7% doanh nghiệp được sử dụng quỹ bình ổn và được tăng hoặc giảm giá bán lẻ; tăng từ 7% trở lên sẽ do Chính phủ quyết định (thay vì các biên độ từ 7% trở xuống, trên 7-12%, trên 12% như Nghị định 84). Đồng thời, dự thảo Nghị định cũng cho phép thương nhân thực hiện giảm giá bán lẻ ngay khi giá cơ sở giảm, không hạn chế mức giảm, khoảng thời gian giữa 2 lần giảm và số lần giảm.

Dự thảo Nghị định đã quy định rõ nguyên tắc trích lập, sử dụng và quản lý Quỹ Bình ổn giá được thực hiện khi giá cơ sở cao hơn giá bán lẻ hiện hành hoặc việc tăng giá ảnh hưởng đến phát triển kinh tế-xã hội và đời sống nhân dân.

Nguồn Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới