Hủy

2 án tù chung thân trong vụ lừa đảo Dự án giãn dân phố cổ Hà Nội

Thứ Sáu | 13/06/2014 06:27

Chiều 12/6, Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội đã tuyên án phiên tòa xét xử vụ lừa đảo Dự án giãn dân phố cổ Hà Nội.
 

Bốn bị cáo bị truy tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” trong vụ án này gồm: Trần Ứng Thanh, sinh năm 1947, nguyên Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Vật liệu xây dựng & xuất nhập khẩu Hồng Hà, gọi tắt là Công ty Hồng Hà; Nguyễn Đức Lợi, sinh năm 1955, nguyên Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Phát triển kinh tế Hà Nội, gọi tắt là Công ty Hà Nội; Nguyễn Quốc Xương, sinh năm 1958, nguyên Phó Giám đốc Công ty Hồng Hà và Nguyễn Đức Thắng, sinh năm 1950, trú tại quận Ba Đình, Hà Nội.

Sau quá trình xét xử, Tòa đã tuyên án phạt: bị cáo Thanh và Thắng cùng lĩnh án tù chung thân, bị cáo Lợi lĩnh 18 năm tù và bị cáo Xương bị phạt 13 năm tù. Ngoài án phạt tù, các bị cáo còn phải liên đới chịu trách nhiệm bồi thường toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt cho các bị hại.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát, Dự án đầu tư xây dựng khu nhà ở phục vụ giãn dân phố cổ tại khu đô thị mới Việt Hưng nằm trong nội dung đề xuất hình thành các dự án thuộc Đề án giãn dân phố cổ do Ủy ban Nhân dân quận Hoàn Kiếm cùng đơn vị tư vấn soạn thảo.

Ngày 15/8/2012, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội thông qua, giao cho Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép triển khai cơ chế đặc thù, được chỉ định nhà thầu ứng vốn xây dựng và được thi công khu nhà ở phục vụ giãn dân phố cổ.

Nội dung Đề án đã nêu: “Về cơ chế lựa chọn nhà thầu theo phương thức xã hội hóa, nhà thầu được lựa chọn thi công dự án phải ứng toàn bộ vốn để xây dựng công trình theo hồ sơ thiết kế kỹ thuật thi công đã được phê duyệt. Sau khi xây dựng xong công trình sẽ bàn giao toàn bộ công trình cho Ủy ban Nhân dân quận Hoàn Kiếm để thực hiện giãn dân phố cổ. Nhà thầu thi công được hưởng một số ưu đãi trong dự án.”

Việc này vẫn là chủ trương, chưa có ý kiến của Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội. Đến nay, Dự án mới được phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500, chưa được khảo sát thiết kế kỹ thuật, lập dự toán để lựa chọn nhà thầu thi công.

Thông qua các mối quan hệ xã hội, Nguyễn Đức Thắng đã tiếp thị, môi giới cho Lợi (Tổng Giám đốc Công ty Hà Nội) và Trần Ứng Thanh (Tổng Giám đốc Công ty Hồng Hà) với Ủy ban Nhân dân quận Hoàn Kiếm để được nhận các Quyết định của Ủy ban Nhân dân quận Hoàn Kiếm về thực hiện xây dựng căn hộ phục vụ giãn dân phố cổ tại Khu đô thị mới Việt Hưng (quận Long Biên, Hà Nội).

Dù chỉ được chủ đầu tư Dự án giãn dân phố cổ Hà Nội là Ủy ban Nhân dân quận Hoàn Kiếm giao nghiên cứu Đề án giãn dân phố cổ để thu xếp nguồn vốn thi công nhưng hai Công ty Hà Nội và Công ty Hồng Hà đã sử dụng các Quyết định, Công văn, tài liệu mà do Ủy ban Nhân dân quận Hoàn Kiếm ban hành để khách hàng tin các công ty này là chủ đầu tư dự án được phép huy động vốn, ký hợp đồng mua bán căn hộ, ký hợp đồng góp vốn, nhận đặt cọc của 143 lượt khách hàng có nhu cầu mua căn hộ khu nhà ở giãn dân phố cổ tại Khu đô thị Việt Hưng. Bằng thủ đoạn này, các đối tượng đã thu và sử dụng trái quy định tổng số tiền gần 170 tỷ đồng.

Sau khi phát hiện việc rao bán trái phép căn hộ khu nhà ở giãn dân phố cổ Hà Nội của Công ty Hồng Hà, Ủy ban Nhân dân quận Hoàn Kiếm đã ký văn bản hủy bỏ chủ trương giao cho Công ty Hồng Hà việc bỏ vốn xây dựng và được thi công dự án, nhưng Công ty Hồng Hà vẫn tiếp tục thực hiện và thu số tiền hàng tỷ đồng.

Đến nay, Công ty Hà Nội và Công ty Hồng Hà mới chỉ trả được hơn 33 tỷ đồng. Số tiền còn lại các đối tượng không chịu chi trả mà còn bỏ trốn với mục đích chiếm đoạt số tiền trên 130 tỷ đồng./.

Nguồn Vietnam+


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới