Hủy

20 người chết, 98 người bị thương trong vụ nổ tại Phú Thọ

Thứ Bảy | 12/10/2013 21:35

Bộ Quốc phòng và Bộ Y tế chiều nay đồng loạt phát đi thông tin đầu tiên về vụ nổ tại Nhà máy Z121.
 

Nguyên nhân ban đầu được cho là "thuốc nổ pháo hoa tự bốc cháy".

Theo Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng, 7h50' ngày 12/10, tại Xí nghiệp Thuốc nổ - pháo hoa, Nhà máy Z121 xảy ra vụ cháy nổ trong kho pháo hoa. Đến 14h cùng ngày, thống kê ban đầu cho thấy có 20 người chết, trong đó 19 là công nhân viên của nhà máy Z121. Bộ Y tế cho hay, số người bị thương gần 100, nhiều trường hợp nặng.

Căn nhà cách vụ nổ khoảng 700m (Thanh Hải)
Căn nhà cách vụ nổ khoảng 700m (Thanh Hải)

Tổng cục Công nghiệp quốc phòng cho hay toàn bộ dây chuyền sản xuất và kho pháo hoa Xí nghiệp thuốc nổ - pháo hoa bị cháy sập; một số công trình nhà xưởng bị hư hỏng; nhiều nhà dân xung quanh bị hư hại.

Các lực lượng công an, quân đội và cứu hộ được huy động lên tới hàng trăm người. Bộ Quốc phòng cho hay, đến 12h30, đám cháy đã được khống chế.

Tuy nhiên, ghi nhận của phóng viên VnExpress tại hiện trường cho biết, đến 17h, khói vẫn bốc lên từ nhà máy, nhiều tiếng nổ vẫn phát ra với cột sáng cao cả chục mét.. Hiện trường đã được phong tỏa trong bán kính hơn một km. Nhiều gia đình hộ dân vẫn trong tình trạng sơ tán. Đến tối nay, một số ít người đàn ông đã trở về nhà dọn dẹp đống đổ nát. Cả khu vực mất điện.

Khói phát ra tại nơi xảy ra vụ nổ, ngay cả sau khi người dân đã được phép quay về nhà. (Thanh Hải)
Khói phát ra tại nơi xảy ra vụ nổ, ngay cả sau khi người dân đã được phép quay về nhà. (Thanh Hải)


Theo Tổng cục Công nghiệp Bộ Quốc phòng, nguyên nhân do thuốc nổ pháo hoa bốc cháy làm cháy kho, dẫn đến nổ và cháy lan sang phân xưởng sản xuất.

Ngay sau vụ cháy xảy ra, thượng tướng Trương Quang Khánh (Thứ trưởng Bộ Quốc phòng), trung tướng Dương Đức Hòa (Tư lệnh Quân khu 2) đã có mặt tại hiện trường phối hợp chỉ đạo cứu hộ và khống chế vụ nổ.

Ông Võ Hoàng Hiển, Chánh văn phòng Bộ Quốc Phòng cho biết, hiện Bộ Quốc phòng đang triển khai tất cả các biện pháp để khắc phục hậu quả, tìm kiếm cứu nạn. Đồng thời vẫn có phương án dự phòng nếu tiếp tục còn xảy sự cố.

Ông Lê Thanh Bình, Tổng cục Công nghiệp Bộ Quốc phòng cho biết, đến chiều nay vẫn còn một số tiếng nổ phát ra, nhưng là những quả pháo nhỏ. "Các lực lượng đã triển khai tất cả các biện pháp đảm bảo an toàn. Người dân có thể yên tâm quay về nhà", ông Bình nói.

Bộ Quốc phòng hỗ trợ mỗi gia đình có người chết 50 triệu đồng; mỗi người bị thương 10 triệu đồng.

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã chỉ đạo Sở Y tế các địa phương huy động bác sĩ giỏi cùng mọi nguồn lực hỗ trợ cấp cứu kịp thời các nạn nhân.

Nhà máy Z121 thuộc Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng (Bộ Quốc phòng) là nơi duy nhất trong nước sản xuất và cung cấp pháo hoa để phục vụ những ngày đại lễ.

Nguồn VnExpress


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới