Hủy

25 công ty chứng khoán đã tách bạch tài khoản của nhà đầu tư

Thứ Ba | 05/03/2013 15:07

Đến 15/1/2014, CTCK nào không tách bạch tài khoản của nhà đầu tư thì UBCK có thể yêu cầu công ty đó dừng hoạt động môi giới.
 

Theo Thông tư 210 của Bộ Tài chính ban hành ngày 30/11/2012 hướng dẫn về thành lập và hoạt động công ty chứng khoán, kể từ ngày 15/1/2013, công ty chứng khoán (CTCK) phải quản lý tách bạch tiền gửi giao dịch chứng khoán của từng khách hàng, tách bạch tiền của khách hàng với tiền của CTCK.

CTCK không được trực tiếp nhận và chi trả tiền mặt để giao dịch chứng khoán của khách hàng mà phải thực hiện qua ngân hàng thương mại. CTCK không được lạm dụng tiền của khách hàng.

Trước vấn đề này, trong hội nghị triển khai quy định quản lý tiền gửi giao dịch chứng khoán theo Thông tư 210 được UBCK tổ chức chiều nay (5/3), ông Phạm Hồng Sơn - Vụ trưởng Vụ Quản lý kinh doanh chứng khoán cho biết, hiện nay đã có 25 CTCK đã tách bạch hoàn toàn tài khoản của nhà đầu tư.

Thời gian qua, hầu như công ty chứng khoán đều không trực tiếp nhận tiền gửi của khách hàng mà đều thông qua ngân hàng.

Ngoài ra, ông Sơn cho biết, qua quá trình kiểm tra, hầu như không có chuyện CTCK lạm dụng tiền của nhà đầu tư. Theo vị này, hiện các CTCK đã nhận định việc quản lý tiền gửi giao dịch chứng khoán là 1 vấn đề sống còn vì liên quan đến uy tín của công ty và an toàn hoạt động.

Tuy nhiên, trong thời gian qua đã có 1 vài vụ việc CTCK lợi dụng tiền gửi của nhà đầu tư, thì theo ông Sơn, "đây không phải là đại trà và hiện một số vụ đã chuyển sang cơ quan công an".

Theo Thông tư 210, CTCK có 2 cách xây dựng hệ thống quản lý tách bạch tiền của khách hàng. Thứ nhất, công ty chứng khoán có thể mở tài khoản trực tiếp nhận tiền gửi của khách hàng đặt tại ngân hàng thương mại.

Thứ hai, nếu công ty chứng khoán chưa có tài khoản trực tiếp thì phải mở tài khoản chuyên dụng tại ngân hàng để quản lý tiền gửi giao dịch chứng khoán của khách hàng. Tài khoản chuyên dụng này phải mở riêng và tách bạch với các tài khoản khách của CTCK.

Thông tư 210 quy định, tài khoản chuyên dụng này chỉ phục vụ cho việc giao dịch chứng khoán, CTCK không được dùng vào việc gì khác.

Trong 1 năm từ ngày Thông tư này có hiệu lực, các CTCP phải hoàn tất việc tách bạch tài khoản của khách hàng. Như vậy, đến 15/1/2014, CTCK nào không thể triển khai việc này thì UBCK có thể yêu cầu công ty đó dừng hoạt động môi giới lại, ông Sơn cho hay.

Nguồn Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới