Hủy

25/9: Chính thức sử dụng hệ thống công bố thông tin điện tử IDS

Thứ Bảy | 14/09/2013 13:41

Từ tháng 11/2013, các công ty đại chúng chỉ gửi báo cáo điện tử qua hệ thống IDS của UBCK, không gửi bằng văn bản như trước đây.
 

Ngày 11/9/2013, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước ban hành Quyết định số 563/QĐ-UBCK ban hànhQuy chế hướng dẫn công ty đại chúng sử dụng hệ thống công bố thông tin (IDS) của UBCKNN, áp dụng từngày 25/9/2013.

Trong 2 tháng đầu tiên kể từ khi Quyết định ban hành quy chế này có hiệu lực thi hành, các côngty đai chúng báo cáo song song qua điện tử và văn bản, sau thời hạn này chỉ thực hiện bằng báo cáođiện tử.

Quy chế gồm 4 Chương, 17 Điều hướng dẫn các công ty đại chúng sử dụng hệ thống công bố thông tin(IDS) của UBCKNN để thực hiện báo cáo và công bố thông tin theo hình thức điện tử. Việc đưa hệthống này vào vận hành sẽ giúp hình thành một cơ sở dữ liệu tập trung về thông tin của các công tyđại chúng.

Quy chế này áp dụng cho đối tượng là các công ty đại chúng đã đăng ký công ty đại chúng vớiUBCKNN (ngoại trừ các công ty chứng khoán và công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán) tham gia sửdụng và cung cấp thông tin dữ liệu cho Hệ thống công bố thông tin của UBCKNN.

Theo quy chế này các công ty đại chúng phải thực hiện cài đặt phần mềm hỗ trợ công bố thông tindo UBCK cung cấp để kết nối với IDS.

CTCK sử dụng tài khoản duy nhất do UBCK cung cấp và chữ ký số công cộng để báo cáo và công bốthông tin điện tử. Trường hợp có nguy cơ bị lộ thông tin về tài khoản và mật khẩu, công ty đạichúng phải báo cáo ngay về UBCK qua email để khóa tài khoản và được cấp lại tài khoản mới trong 3ngày kể từ khi nhận được báo cáo bằng văn bản.

Trường hợp IDS gặp sự cố, công ty đại chúng sẽ gửi báo cáo bằng bản cứng qua bưu điện.

Những thông tin gì công bố qua IDS

Các thông tin được công bố qua IDS bao gồm các thông tin định kỳ, bất thường và thông tin côngbố theo quy định tại Thông tư 52, các thông tin liên quan đến chào bán chứng khoán ra công chúng,phát hành riêng lẻ, phát hành cổ phiếu trả cổ tức, tăng vốn điều lệ từ nguồn vốn chủ sở hữu, ESOP,giao dịch cổ phiếu quỹ, chào mua công khai.

IDS giúp nâng cao tính minh bạch, công bằng cho thị trường

Việc đưa vào hệ thống dữ liệu điện tử sẽ giúp UBCK tiếp cận thông tin nhanh chóng và công bốthông tin sớm ra thị trường, đồng thời hỗ trợ hiệu quả việc quản lý giám sát thị trường. Điều nàygiúp các nhà đầu tư nắm bắt được các thông tin về doanh nghiệp, ra quyết định đầu tư hợp lý, giảmthiểu rủi ro do chậm hoặc không tiếp cận được thông tin.

Hoàng Ly

Nguồn CafeF


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới