Hủy

5 sai lầm về tiền bạc mà người giàu có không bao giờ mắc phải

Thứ Tư | 31/05/2017 18:21

Ngay cả khi bạn chưa phải là người giàu, bạn cũng có thể hưởng lợi khi làm theo những quy tắc này của người giàu.
 

Đã bao giờ bạn tự hỏi những người siêu giàu trên thế giới như Warren Buffets và Mark Cuban có cuộc sống hàng ngày như thế nào? Chắc chắn là họ có thể có một vài thói quen tốn kém, nhưng rất có thể họ cũng tuân theo cùng một bộ quy tắc về tiền bạc để xây dựng và bảo vệ gia tài của mình. Ngay cả khi bạn chưa phải là người giàu, bạn cũng có thể hưởng lợi khi làm theo những quy tắc này của người giàu:

1. Họ không chi tiêu tất cả những gì kiếm được

"Hầu hết mọi người kiếm tiền, sau đó chi tiêu những gì họ cảm thấy họ cần để tận hưởng cuộc sống của họ, rồi để dành phần tiền còn lại. Thật không may, phần tiền để dành đó thường là rất ít hoặc thậm chí bằng không", đó là nhận xét của Steve Martin, giám đốc điều hành cao cấp của dịch vụ tư vấn BKD Wealth Advisors. "Trong khi đó, những người thành công kiếm tiền và ngay sau đó để dành ra một khoản tiền cần thiết để đạt được mục đích lâu dài của họ", Martin nói thêm.

Bằng cách ưu tiên để dành ngay khi kiếm được tiền, những người giàu có thường xuyên đạt được mục tiêu của họ, đồng thời học cách trì hoãn ham muốn và tránh những thói quen xấu như mắc nợ thẻ tín dụng. Bạn cũng có thể làm như vậy, bằng cách chuyển một phần tiền lương vào tài khoản tiết kiệm, hoặc lên lịch chuyển tiền tự động từ tài khoản thanh toán sang tài khoản tiết kiệm.

2. Họ không bỏ lỡ những cơ hội để gia tăng tài sản

Những người giàu có bền vững không dừng lại sau khi có một công việc được trả lương cao. Họ luôn tìm cách để cải thiện bản thân và tình hình tài chính của mình, thông qua nhiều cách: tìm cơ hội tăng lương và thăng chức, tìm kiếm nguồn thu nhập thụ động, hoặc mở công ty riêng. Và khi họ tăng thu nhập, họ cũng đảm bảo là mức chi tiêu không tăng theo cùng tốc độ.

Những người này cũng quan tâm tới thị trường tài chính nhiều hơn. Martin cho biết: "Họ hiểu là mình có thể bị lỗ, nhưng bằng cách đầu tư thường xuyên, dần dà họ nhận ra những cơ hội tăng trưởng lâu dài”.

3. Họ không đưa ra các quyết định dựa trên cảm xúc

Thay vì đầu tư hoặc mua bán dựa trên linh cảm và cảm xúc, những người thành công về mặt tài chính sẽ thận trọng trong việc đưa ra quyết định, cũng như luôn nghĩ về những mục tiêu và chiến lược lâu dài.

Anne-Marie Laboe, phó giám đốc công ty hoạch định tài chính Bernard R. Wolfe & Associates, cho biết: "Họ tin tưởng vào việc tạo ra một kế hoạch toàn diện và làm theo kế hoạch đó. Họ không đầu tư vào theo trào lưu nhất thời hoặc theo những 'tin nóng'".

Thực tế là không phải lúc nào cũng dễ dàng để bỏ qua cảm xúc của bạn khi nói đến tiền bạc, đó là lý do tại sao bạn nên tạo ra các quy tắc để ngăn ngừa những quyết định không hợp lý, chẳng hạn như dành ra 24 giờ để suy nghĩ trước khi sử dụng bất kỳ một khoản tiền lớn nào. Bạn cũng có thể thiết lập một bộ quy tắc để quyết định khi nào thực hiện một khoản đầu tư mới, chẳng hạn như xác định mức EPS tối thiểu của những cổ phiếu mà bạn mua vào.

4. Họ không bỏ tất cả trứng vào một giỏ

Ông Laboe nói: "Các khách hàng giàu có của chúng tôi hiểu rõ nhu cầu đa dạng hóa tài sản, và làm thế nào để các nguồn thu nhập khác nhau có thể hoạt động nhịp nhàng”.

Điều đó có nghĩa là thay vì đặt cược số tiền tích lũy của mình vào cổ phiếu của công ty mà họ đang làm việc hoặc vào các dự án bất động sản, những người thành công nhắm tới nhiều nguồn tài sản khác nhau - sau đó đánh giá chúng một cách toàn diện trong danh mục đầu tư tổng thể.

Laboe cho biết: "Nếu được thiết kế phù hợp, sẽ luôn có những khoản đầu tư tốt hơn các khoản còn lại ở mỗi thời điểm khác nhau. Hãy suy nghĩ một cách thực tế về lợi nhuận tổng thể, và biết rằng bạn đang nhìn về dài hạn."

5. Họ không bao giờ hành động một mình

Những người thành công về mặt tài chính không chơi trò đánh bạc rủi ro. Nói cách khác, nếu họ không chắc chắn trước một quyết định lớn về tiền bạc, họ sẽ tìm kiếm sự giúp đỡ. Trong một số trường hợp, Laboe nói rằng sự hỗ trợ nên đến từ một cố vấn tài chính đáng tin cậy có thể tính toán các vấn đề phức tạp như thuế, bất động sản và phân bổ thu nhập trong thời gian nghỉ hưu.

Nhưng việc tìm kiếm sự trợ giúp không phải lúc nào cũng tốn tiền. Nếu bạn thấy mình chưa có một kế hoạch tài chính cụ thể hoặc đang mất phương hướng, bạn có thể hỏi những người bạn đã gặp phải tình huống tương tự, hoặc tìm tới các lời khuyên được chia sẻ bởi giới chuyên gia trên Internet.

Bá Ước

Nguồn Market Watch


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới