Hủy

5 thông tin tiền tệ ngân hàng nổi bật tuần cuối tháng 3

Chủ Nhật | 01/04/2012 14:26

Ngân hàng Nhà nước có cơ chế cho vay đặc biệt với TCTD yếu kém, tăng trưởng tín dụng quý I âm 2,13%, công bố định kỳ các thống kê tiền tệ...
 

NHNN sẽ cho vay đặc biệt với các TCTD mất khả năng chi trả

Tuần qua, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) ban hành Thông tư 06 quy định về việc cho vay đặc biệt của NHNN, tổ chức tín dụng với các tổ chức tín dụng lâm vào tình trạng mất khả năng chi trả tác động đến sự ổn định của hệ thống hoặc tổ chức tín dụng có nguy cơ mất khả năng chi trả do sự cố nghiêm trọng khác.

Mức cho vay và lãi suất vay sẽ do NHNN quyết định.

Nếu đến hạn tổ chức tín dụng (TCTD) không trả được khoản vay, thì khoản vay có thể sẽ được chuyển thành vốn góp, cổ phần của NHNN tại TCTD đó.

Thông tư 06 được xem là hành lang pháp lý đầu tiên cơ cấu các ngân hàng thương mại yếu kém theo Đề án 254 của Chính phủ vừa ban hành.

NHNN đang thúc đẩy các

Đối với các trường hợp khó khăn về sáp nhập, Ngân hàng Nhà nước sẽ có các biện pháp can thiệp.

Hiện tại, có 9 ngân hàng yếu kém đang được NHNN khoanh vùng quản lý.  Các ngân hàng này chỉ chiếm 6% thị trường liên ngân hàng.

Tuy nhiên, theo chuyên gia kinh tế TS. Vũ Đình Ánh, NHNN không nên để các ngân hàng tự sáp nhập do NHNN hiểu rõ nhất thực trạng của từng ngân hàng nên từ đó sẽ nắm được khả năng ngân hàng nào hợp nhất, sáp nhập với ngân hàng nào là tốt nhất.

Bên cạnh đó, theo ông Ánh, Đề án 254 chưa quy định rõ thời hạn tự nguyện tái cơ cấu nên nếu để chờ sự tự nguyên của ngân hàng thì không biết đến bao giờ.

Tăng trưởng tín dụng quý I âm 2,13%

Tính đến 20/3, tổng dư nợ tín dụng đối với nền kinh tế trong 3 tháng đầu năm ước giảm 2,13% so cuối 2011. Huy động vốn của nền kinh tế tăng 1,56%, trong khi đến 20/2 vẫn giảm 0,62% so cuối 2011.

Tổng phương tiện thanh toán đến 20/3 cũng tăng 1,44% trong khi đến 20/2 giảm 0,11% so cuối 2011.

NHNN đang cho vay thanh toán bù trừ với ngân hàng thương mại

Việc này được thực hiện theo hướng, nếu ngân hàng A vay ngân hàng B, NHNN sẽ cho ngân hàng A vay để trả ngân hàng B, nhưng số tiền này sẽ được trả trực tiếp cho ngân hàng B chứ không đưa ngân hàng A.

Động thái này của NHNN nhằm xử lý tình trạng các ngân hàng thương mại rầm rộ triển khai giữ hộ vàng trả lãi suất và dùng vàng đó đi vay thế chấp trên thị trường liên ngân hàng, từ đó phải chịu chi phí kép (lãi vay ngân hàng và lãi giữ hộ vàng).

Trong khi đó, theo Quyết định 1557/2001/QĐ-NHNN ngày 14/12/2001 về quy chế thanh toán bù trừ điện tử liên ngân hàng của Ngân hàng Nhà nước, đối tượng tham gia thanh toán bù trừ chỉ là các ngân hàng, tổ chức khác được làm dịch vụ thanh toán hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam.

Mở kho dữ liệu Ngân hàng Nhà nước

Từ 1/4, Ngân hàng Nhà nước sẽ công bố định kỳ theo ngày, tuần, tháng hay theo quý các dữ liệu thống kê.

Các văn bản pháp luật về tiền tệ, ngân hàng, các thông tin về mua bán sáp nhập cũng được ấn định công bố trong vòng 1 - 2 ngày văn bản ban hành, tùy theo loại văn bản....

Việc công bố này tuân theo Thông tư 35 ban hành năm 2011 của Ngân hàng Nhà nước.

Nguồn DVT/Tổng hợp


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới